รีเซต

สหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ใหญ่ที่สุดในโลก แล่นถึงนอร์เวย์แล้ว

สหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน  ใหญ่ที่สุดในโลก แล่นถึงนอร์เวย์แล้ว
TNN ช่อง16
25 พฤษภาคม 2566 ( 18:15 )
129
สหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน  ใหญ่ที่สุดในโลก แล่นถึงนอร์เวย์แล้ว

กองทัพนอร์เวย์ แถลงว่า “USS Gerald R. Ford” เรือบรรทุกเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกของสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์แล้วในวันพุธ (24 พฤษภาคม) เพื่อเข้าร่วมซ้อมรบขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต กับกองทัพนอร์เวย์ ตามแนวชายฝั่งของประเทศ 


โดยเรือรบลำนี้ และการซ้อมรบ ซึ่งมีกำหนดเริ่มในอีกไม่กี่วันนี้ ถือเป็นการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพนาโต ในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดร้อนระอุระหว่างพันธมิตรนาโต ซึ่งมีสมาชิก 31 ประเทศจากยุโรปและอเมริกาเหนือ กับรัสเซีย กรณีวิกฤตในยูเครน 


สื่อนอร์เวย์ รายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R. Ford ซึ่งเป็นเรือรบพลังงานนิวเคลียร์ความยาว 337 เมตร ระวางขับน้ำมากกว่า 100,000 ตัน จะแล่นไปทางเหนือของวงกลมอาร์กติก หรือ Arctic Circle แต่จะพักอยู่ในนอร์เวย์เป็นเวลาหลายวัน ก่อนมุ่งหน้าสู่วงกลมอาร์กติก สถานที่ซ้อมรบ ซึ่งการแวะพักในนอร์เวย์ของเรือลำนี้ เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากรัสเซียว่า เป็นการแสดงกำลัง “ที่ไร้เหตุผลและเป็นอันตราย”  


นอร์เวย์ ซึ่งเป็นสมาชิกนาโต มีพรมแดนที่ติดกับรัสเซียในบริเวณขั้วโลกเหนือ และเมื่อปีที่แล้วกลายเป็นแหล่งจัดหาก๊าซที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป หลังจากรัสเซียลดการส่งก๊าซให้ยุโรป กองทัพนอร์เวย์และพันธมิตรนาโต ออกลาดตระเวนรอบแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง หลังการระเบิดของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมในทะเลบอลติก 


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง