รีเซต

เยาวชนปลดแอก: กลุ่ม FreeYOUTH ลั่น "มันจะไม่จบแค่นี้" แกนนำพร้อมถูกดำเนินคดีหากมีหมายเรียก

เยาวชนปลดแอก: กลุ่ม FreeYOUTH ลั่น "มันจะไม่จบแค่นี้" แกนนำพร้อมถูกดำเนินคดีหากมีหมายเรียก
บีบีซี ไทย
19 กรกฎาคม 2563 ( 12:26 )
206
เยาวชนปลดแอก: กลุ่ม FreeYOUTH ลั่น "มันจะไม่จบแค่นี้" แกนนำพร้อมถูกดำเนินคดีหากมีหมายเรียก

ทัตเทพ เรืองประไพกิจ เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้นอนแค่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเขาและเพื่อน ตัดสินใจประกาศยุติการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 18 ก.ค. ก่อนจะตื่นมาเคลื่อนไหวต่อทางออนไลน์ด้วยการประกาศทางหน้าเฟซบุ๊กของกลุ่มช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า "มันจะไม่จบแค่นี้"

การชุมนุมที่จัดโดยกลุ่มเยาวชนปลดแอกและสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้สร้างความแปลกใจให้กับคนจำนวนหนึ่งเมื่อมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมากจนเต็มพื้นที่รอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง ขณะที่แฮชแท็ก #เยาวชนปลดแอก พุ่งติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย มีผู้ทวีตถึง 3 ล้านครั้งภายใน 24 ชั่วโมง ขณะที่แฮชแท็ก #ให้มันจบที่รุ่นเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่เยาวชนที่ขึ้นปราศรัยกล่าวย้ำอยู่หลายครั้งระหว่างการชุมนุม ตามมาเป็นอันดับ 2

กลุ่มเยาวชนปลดแอกโพสต์เฟซบุ๊กนัดหมายชุมนุมไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายภาณุพงศ์ จาดนอกและนายณัฐชนน พยัฆพันธ์ สมาชิกกลุ่มเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตยถูกตำรวจควบคุมตัวและตั้งข้อหาจากการถือป้ายประท้วง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมขณะลงพื้นที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 15 ก.ค.

"ทนกันพอหรือยัง 18 กรกฎาคมนี้เจอกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยดีไหม" กลุ่มเยาวชนปลดแอกโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเป็นการ "โยนหินถามทาง" ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะยืนยันนัดหมายชุมนุมด้วยข้อความ "เอาจริง 17:00 น. ใครไม่ทนให้ไปกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย!!"

แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอกให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยวันนี้ (19 ก.ค.) ถึงการชุมนุมที่เกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดโควิด-19 และการประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และข้อสงสัยบางประการต่อการจัดการชุมนุมของกลุ่มนักเรียนนักศึกษา

ทำไมถึงตัดสินใจยุติการชุมนุมก่อนกำหนด

กลุ่มเยาวชนปลดแอกและ สนท. ประกาศว่าจะชุมนุมไปจนถึงเวลา 08.00 น. ของวันที่ 19 ก.ค. โดยจะปิดท้ายด้วยกิจกรรม "ปลุกรัฐบาล" แต่หลังจากเกิดความวุ่นวายและชุลมุนเล็กน้อยช่วงกลางดึก แกนนำก็ได้ประกาศยุติการชุมนุมในเวลาเที่ยงคืน

นายทัตเทพบอกกับบีบีซีไทยถึงเบื้องหลังการตัดสินใจดังกล่าวว่าเพราะ "มีความไม่ชอบมาพากลบางอย่าง" กล่าวคือ เหตุการณ์ที่มีคนนำถุงดำไปคลุมกล้องวงจรปิดและการสังเกตเห็นกลุ่มคนเฝ้าสังเกตการณ์บนอาคารใน ร.ร.สตรีวิทยา ใกล้ที่ชุมนุม

"เราไม่มั่นใจว่าเกิดจากฝ่ายเจ้าหน้าที่หรือว่าเป็นฝ่ายใด มันมีความไม่ชอบมาพากลหลายอย่างเราก็เลยตัดสินใจว่าควรยุติการชุมนุม เพราะเรามีเวลาเตรียมการชุมนุมค่อนข้างน้อย ทีมงานเราก็มีน้อยเพราะฉะนั้นเราจึงไม่สามารถดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมได้อย่างเต็มที่"

เขายืนยันว่าทางกลุ่มคิดว่าจะปักหลักค้างคืนมาตั้งแต่แรก และ "ความไม่ชอบมาพากล" ที่เกิดขึ้นจนต้องตัดสินใจยุติการชุมนุมในเวลาเที่ยงคืนนั้น "เป็นสิ่งที่ไม่ได้คาคดิดมาก่อน"

"เราคิดว่าเราอยู่ในดงของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารักษาความปลอดภัยให้เรา แต่ความไม่ชอบมาพากลนี้ไม่รู้ว่ามาจากฝั่งไหน เราจึงรู้สึกไม่ปลอดภัยแม้จะอยู่ท่ามกลางตำรวจ"

แปลกใจหรือไม่ที่มีคนมาร่วมชุมนุมจำนวนมาก

"ไม่แปลกใจ" คือคำตอบของนายทัตเทพ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ก่อนการชุมนุมเขาคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมราว 2,000 คน ขณะที่เพื่อนบางคนประเมินว่าจะมีคนเข้าร่วมถึง 5,000 คน ดังนั้นจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมในวันจริงจึงเป็นไปตามที่คาดไว้

"ไม่แปลกใจที่คนมาเยอะ เพราะมันมีความอึดอัดกับสภาพบ้านเมืองความไม่เป็นประชาธิปไตยและเศรษฐกิจที่พังพินาศ พอคนอึดอัดก็เลยอยากออกมาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง ข้อเรียกร้อง 3 ข้อของเรา คือ หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภา และร่างรัฐธรรมนูญใหม่จึงได้รับการสนับสนุนจากคนจำนวนมาก"

ใครเป็นคนจัดเตรียมสถานที่ เครื่องเสียง การถ่ายทอดสดออนไลน์

"ทีมงานเรามีประมาณ 20 กว่าคน แต่คนที่ตัดสินใจในสถานการณ์เฉพาะหน้ามีกันไม่กี่คน" นายทัตเทพเล่าเบื้องหลังการทำงาน

เขาบอกว่านอกจากสมาชิกกลุ่มเยาวชนปลดแอกและ สนท.แล้ว ยังมี "รุ่นพี่นักกิจกรรมทางการเมือง" บางคนมาช่วยเรื่องการติดตั้งเครื่องเสียงและดูแลเรื่องสาธารณูปโภคต่าง ๆ

"อุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้ส่วนหนึ่งขอยืมมาจากกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (RDG) ส่วนเต็นท์เราซื้อใหม่ราคา 3,000 บาท แต่ตอนนี้ถูกตำรวจยึดไปแล้ว เราพยายาขอสุขาเคลื่อนที่ไปที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) แต่ไม่ได้รับการตอบรับ ผู้ชุมนุมก็เลยต้องไปใช้ที่ร้านแมคโดนัลด์กัน"

เงินที่ใช้จ่ายในการชุมนุมมาจากไหน

เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอกบอกว่าค่าใช้จ่ายในการจัดการชุมนุมครั้งนี้ "มีไม่มาก" อุปกรณ์ต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นของที่ทางกลุ่มมีอยู่แล้ว ส่วนเงินที่ใช้เป็นเงินที่ได้มาจากการระดมทุนด้วยการขายเสื้อยืด

"ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มเรามีเงินเก็บจากการระดมทุนด้วยการขายเสื้อประมาณ 1 แสนกว่าบาท เงินจากการขายเสื้อล้วน ๆ เลยครับ"

มีนักการเมืองหรือกลุ่มการเมืองให้การสนับสนุนหรือไม่

"กลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองไม่ได้ออกมาสนับสนุนโดยตรง แต่เขาแจ้งมาว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือในการประกันตัวหากพวกเราถูกดำเนินคดี มี ส.ส.ที่ยินดีจะใช้ตำแหน่งเป็นประกัน แล้วก็มี ส.ส.บางคนที่ส่งเรากลับที่พักเพื่อสร้างความมั่นใจระหว่างการเดินทาง" นายทัตเทพกล่าว

เขาบอกว่าขณะนี้ยังไม่มีตำรวจติดต่อหรือมีหมายเรียกมาที่บ้าน

"แต่คาดว่าน่าจะมีหมายเรียกมาแน่นอน คงต้องใช้เวลาในการรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ ผมเชื่อว่าคงโดน 3-4 ข้อหา แต่ผมก็พร้อม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนก็บอกว่าเขาพร้อมเตรียมทนายไว้ให้"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง