รีเซต

หมาวัดสระแกถูกวางยาเบื่อต่อเนื่อง ล่าสุดตายอีก 5 ตัว เจ้าอาวาสแจ้ง ตร.ตามหาคนทำ

หมาวัดสระแกถูกวางยาเบื่อต่อเนื่อง ล่าสุดตายอีก 5 ตัว เจ้าอาวาสแจ้ง ตร.ตามหาคนทำ
มติชน
21 มีนาคม 2565 ( 12:54 )
68
หมาวัดสระแกถูกวางยาเบื่อต่อเนื่อง ล่าสุดตายอีก 5 ตัว เจ้าอาวาสแจ้ง ตร.ตามหาคนทำ

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระอธิการเริงชัย ฐานุตตโร เจ้าอาวาสวัดสะแก ต.สามโคก  อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ว่า มีสุนัขภายในวัดถูกวางยา 5 ตัว เป็นตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 4 ตัว จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าวัดสะแกมีเนื้อที่ 15 ไร่ มีสุนัขอาศัยประมาณ 40 ตัววิ่งเล่นอยู่ โดยเจ้าอาวาสได้พาไปดูบริเวณที่ฝังสุนัข และบริเวณที่สุนัขถูกวางยาและนอนเสียชีวิต

 

พระอธิการเริงชัย เจ้าอาวาส กล่าวว่า จำนวนสุนัขที่มีอยู่มากนั้นเนื่องจากมีชาวบ้านที่ไม่สามารถเลี้ยงดูได้ได้นำมาปล่อยไว้ ทางวัดได้นำอาหารจากพุทธศาสนาชิกชนที่มาทำบุญมาให้สุนัข ทั้งนี้ ภายในวัดเป็นเขตอภัยทาน มีสุนัขที่ชาวบ้านนำมาปล่อยไว้ประมาณ 80 ตัว เมื่อต้นปี 2564 สุนัขที่วัดถูกวางยาไป 20 ตัว ต่อมาปลายปีก็ถูกวางยาเบื่อไปอีก 12 ตัว และเมื่อวันที่ 20 มี.ค.65 สุนัขถูกวางยาเบื่อไปอีก 5 ตัว จนชาวบ้านที่มีความเมตตารักสัตว์และทนไม่ไหวกับบุคคลที่มีใจอำมหิตมาขึ้นป้ายไว้บริเวณหลังวัด ข้อความว่า มีรางวัลนำจับ 10,000 บาท สำหรับผู้ที่สามารถให้เบาะแสคนร้ายวางยาสุนัขภายในวัดสะแก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

 

พระอธิการเริงชัยกล่าวต่อว่า ทางวัดอยากจะบอกคนที่วางยาสุนัขว่าอย่าทำเลย มันเป็นบาป อาตมาขอบิณฑบาตเถอะ สัตว์บนโลกใบนี้ไม่ว่าเล็ก หรือใหญ่ก็มีชีวิตเหมือนพวกเรา อย่าได้ไปเบียดเบียนเขาเลย ประกอบกับภายในบริเวณวัดยังเป็นเขตอภัยทาน สุนัขทำอะไรผิดแค่ไล่มันก็พอแล้ว และทางวัดไม่อยากให้มีสุนัขถูกวางยาอีก เนื่องจากเป็นการทรมานสัตว์ ตอนนี้ได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.สามโคก ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามหาคนวางยาสุนัขแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง