รีเซต

Ringbot หุ่นยนต์ล้อเดียวแบบมีขา ล้มแล้วลุกได้ด้วยตัวเอง

Ringbot หุ่นยนต์ล้อเดียวแบบมีขา ล้มแล้วลุกได้ด้วยตัวเอง
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2567 ( 15:19 )
32
Ringbot หุ่นยนต์ล้อเดียวแบบมีขา ล้มแล้วลุกได้ด้วยตัวเอง

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์บานา-แชมเปญจน์ (University of Illinois Urbana-Champaign) สหรัฐอเมริกา พัฒนา ริงบอต (Ringbot) หุ่นยนต์ล้อเดียวที่มาพร้อมขาเล็ก ๆ 2 ขา เพื่อช่วยในการทรงตัว ดยหวังว่าจะพัฒนาเพื่อเป็นตัวช่วยเสริมการทำงานของยานยนต์รุ่นใหม่ หรือต่อยอดไปเป็นยานยนต์แบบล้อเดี่ยว ที่ทรงตัวได้ง่ายขึ้นในอนาคต

ภาพจาก University of Illinois Urbana-Champaign

 

โดยหุ่นยนต์ล้อเดียวที่พัฒนาขึ้นนี้ สร้างขึ้นด้วยโมดูลขับเคลื่อนอิสระ 2 ตัวที่ติดตั้งไว้ภายในตัวล้อ ที่มีรูปทรงเพรียวบาง แต่ละโมดูลสามารถควบคุมความเร็วเพื่อติดตามทิศทางของมันได้ และทำการหมุนภายในวงล้อเองได้ และถึงแม้ว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะยังเป็นเพียงต้นแบบ แต่ผู้พัฒนาระบุว่า ริงบอต (Ringbot) สามารถทำความเร็วได้มากกว่า 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่สำคัญ ยังสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องอาศัยตัวช่วยในการทรงตัว หรือการเลี้ยวแต่อย่างใด


ความสามารถพิเศษนี้ เกิดจากการที่มันมีขาตั้ง 2 ข้าง ด้านในตัววงล้อ เมื่อวงล้อเสียการทรงตัว และเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ขาตั้งทั้ง 2 ข้างจะทำหน้าที่เป็นตัวรองรับ และช่วยให้หุ่นยนต์ทรงตัว หรือตั้งขึ้นดังเดิมได้ และเมื่อเซ็นเซอร์ของหุ่นยนต์ยืนยันว่าวงล้อตั้งได้มั่นคงแล้ว ขาทั้ง 2 ข้าง ก็จะหดกลับสู่ตำแหน่งเดิม เพื่อให้โมดูลขับเคลื่อนของหุ่นยนต์ ทำงานต่อไป

ภาพจาก University of Illinois Urbana-Champaign

 

นักวิจัยยังได้สร้างความสามารถให้หุ่นยนต์ตัวนี้ ทรงตัวได้ด้วยตัวเองแบบไม่ต้องมีคำสั่ง ก่อนที่มันจะล้ม รวมถึงลุกขึ้นกลับมาสู่ตำแหน่งที่มั่นคงเองได้เมื่อเจอกับสถานการณ์จำเป็นนอกจากนี้หุ่นยนต์ยังสามารถใช้ขาเหล่านี้ ช่วยในการหมุนตัวไปยังทิศทางที่ต้องการได้อีกด้วย


การออกแบบหุ่นยนต์นี้ อาจจจะต่อยอดไปสู่การพัฒนาจักรยานล้อเดียวไฟฟ้า ที่สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับการเดินทางสัญจรในเมือง หรืออาจจะกลายเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับผู้ที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ ให้สามารถเดินทางด้วยจักรยานล้อเดียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกลัวล้มอีกต่อไป


ข้อมูล interestingengineeringinsights.globalspe

ข่าวที่เกี่ยวข้อง