รีเซต

GO Wholesale เขย่าวงการ ธุรกิจค้าส่งกำลังจะเปลี่ยนไป

GO Wholesale เขย่าวงการ  ธุรกิจค้าส่งกำลังจะเปลี่ยนไป
ทันหุ้น
2 ตุลาคม 2566 ( 11:44 )
104
GO Wholesale เขย่าวงการ  ธุรกิจค้าส่งกำลังจะเปลี่ยนไป

#ทันหุ้น #CRC - จับตาการเดิมเกมของ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ที่กำลังเขย่าวงการธุรกิจค้าส่ง จากการเปิดตัว "GO Wholesale"

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เซ็นทรัล รีเทล คือ ยักษ์ใหญ่ในวงการธุรกิจค้าปลีกของไทย ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจมาตลอด 75 ปี มีระบบนิเวศธุรกิจที่แข็งแกร่งด้วย Multi-Category ใน 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ และเฮลธ์แอนด์เวลเนส ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีและได้รับความเชื่อมั่น จากทั้งลูกค้า พาร์ตเนอร์ ซัพพลายเออร์ พนักงาน ชุมชน และนักลงทุน ถือเป็น Platform of Trust ของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

การดำเนินงานของ CRC มีรายได้ปีละมากกว่า 2 แสนล้านบาท สัดส่วนมาจากธุรกิจค้าปลีกเป็นหลัก ส่วนธุรกิจค้าส่งมีเพียง 17% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มฮาร์ดไลน์

 

โดย CRCมองว่า ธุรกิจกลุ่มฟู้ดยังสามารถขยายให้เติบโตขึ้นได้อีก จึงรุกเข้าสู่ ธุรกิจค้าส่งฟู้ด กลยุทธ์นี้จะทำให้ CRC เป็นผู้นำในกลุ่มฟู้ดที่ครอบคลุมทั้งค้าปลีกและค้าส่ง ที่ครบวงจรที่สุดในไทย โดยตลาดค้าส่งในไทย มีมูลค่ารวมราว 2.6  ล้านล้านบาท มีการเติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี และในระบบมีร้านอาหารมากกว่า 6 แสนร้านค้า มีร้านโชห่วยมากกว่า 6 แสนร้านค้า ถือเป็นตลาดที่ใหญ่และมีศักยภาพอย่างมาก

 

ปูพรมทั่วประเทศ

 

CRCจึงเปิด "GO Wholesale" ซึ่งเปรียบเสมือนหัวหอกที่รุกเข้าสู่ธุรกิจค้าส่งฟู้ด โดยตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา คือ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ ด้วยทุนจดทะเบียนมากถึง 1,800 ล้านบาท จะเปิด 4 สาขา ในปีนี้ เริ่มจากสาขาแรกถนนศรีนครินทร์ วันที่ 27 ตุลาคม 2566 และอีก 3 สาขา คือ เชียงใหม่ พัทยา และนิคมอมตะ นครชลบุรี ลงทุนเฉลี่ย 500 ล้านบาทต่อสาขา สิ้นปีนี้ตั้งเป้าจะมีรายได้จากสาขาที่เปิดมากกว่า 500 ล้านบาท

พร้อมวางเป้าปูพรมเปิด 40-50 สาขาทั่วประเทศ ภายในปี 2571 ด้วยงบประมาณลงทุนที่เตรียมไว้มากกว่า 2 หมื่นล้านบาท เป้ารายได้ 70,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี

 

และด้วย Power of Network ของ CRC จะเป็นตัวสนับสนุนให้ GO Wholesale มีแต้มต่อเหนือคู่แข่งและต่อยอดธุรกิจได้ทันทีที่เปิดดำเนินการ CRC พร้อมในเรื่อง Location ฐานบริษัทในเครือที่มีศูนย์การค้าถึง 110 แห่งครอบคลุม 100จังหวัดทั้งในไทยและเวียดนาม ร้านอาหารกว่า 6,750 ร้าน โรงแรม 93 แห่ง นอกจากนี้ยังมี Loyalty Platform ที่ครอบคลุมลูกค้ามากกว่า 28 ล้านราย

 

“สุชาดา” คีย์แมนสำคัญ

 

แน่นอนว่าต้องสะเทือนไปถึงเจ้าตลาดค้าส่ง แม็คโคร ที่ครองบัลลังก์นี้มาตลอด 34 ปี มีสาขาทั่วประเทศกว่า 150 สาขา

 

ที่น่าสนใจ คือ "GO Wholesale" มี “สุชาดา  อิทธิจารุกุล” อดีตผู้บริหารเบอร์ 1 ของแม็คโคร ข้ามค่ายมาอยู่ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ พร้อมด้วยทีมงานมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ

 

ซึ่ง “สุชาดา” มีประสบการณ์ในธุรกิจค้าส่งกับแม็คโครตั้งแต่ปี 2538 และเป็นผู้ที่ขยายสาขา "แม็คโคร ฟู้ดเซอร์วิส" จนประสบความสำเร็จ รวมถึง “โครงการมิตรแท้โชห่วย” อันโด่งดัง สร้างความเข้มแข็งให้โชห่วยไทยมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่า การเปิดตัว GO Wholesale ของ CRC ภายใต้การนำทัพของ “สุชาดา” และทีมอดีตผู้บริหารระดับสูงจากแม็คโคร จะมาสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ให้กับวงการค้าส่งอย่างแน่นอน

 

เพราะ “สุชาดา” และทีมงาน เป็นผู้ที่รู้ลึก รู้จริงเรื่องการทำธุรกิจค้าส่งดีที่สุด ที่เคยปลุกปั้นแม็คโครมากับมือ มีความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง รู้ Pain Point ทุกจุด รู้จักผู้ประกอบการในธุรกิจฟู้ดเป็นอย่างดี ‘สุชาดา’ จะมาสร้างทางเลือกใหม่ เพื่อผู้ประกอบการฟู้ดอย่างแท้จริง พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่น (Platform of Trust) เพราะนั่นคือ สิ่งที่ “สุชาดา” ย้ำชัดกับผู้ประกอบการกว่า 1,300 ราย ที่มาร่วมในงานเปิดตัว เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566

 

@สิ่งที่ GO Wholesale แตกต่าง

 

“สุชาดา” ต้องการสร้าง GO Wholesale ให้เป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า ด้วยประสบการณ์ที่เป็น King of Fresh ดังนั้น แผนกอาหารสด จะเป็นแผนกที่มีขนาดใหญ่ถึง 40% ของทั้งสโตร์ GO Wholesale มีบริการพิเศษในการตัดแต่งสินค้าตามความต้องการของลูกค้าซึ่งที่อื่นไม่มี ช่องทางชำระเงินผ่านบัตรเครดิตครบทุกธนาคาร เสนอสิทธิประโยชน์จากแพลตฟอร์มเดอะวัน (The 1) มีบริการเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชั่น GO Wholesale

 

จุดมุ่งหมายเพื่อสร้างโอกาส และทางเลือกใหม่ ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้าปลีกขนาดเล็กที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ จะได้สินค้าคุณภาพ ราคาขายส่ง บริการที่เข้าถึง และตอบทุกโจทย์ความต้องการ พร้อมนำเสนอสูตรแห่งความสำเร็จให้ผู้ประกอบการในด้านต่างๆ  ขณะที่ซัพพลายเออร์ และเกษตรกรได้มีช่องทางการขายสินค้าและผลิตผลเพิ่มขึ้น  แบบ Win-Win และไม่ถูกกีดกัน

 

GO Wholesale จะสร้างแรงสั่นสะเทือนในวงการค้าส่งฟู้ดอย่างแน่นอน เราต้องรอดูกันต่อไปว่า สมรภูมินี้จะดุเดือดขนาดไหน ยักษ์ชนยักษ์...

 

 

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง