รีเซต

“รพ. วิมุต” จับมือ “AMILI” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากสิงคโปร์ ใช้ “จุลชีพ” ป้องกันโรคทางเดินอาหาร

“รพ. วิมุต” จับมือ “AMILI” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากสิงคโปร์ ใช้ “จุลชีพ” ป้องกันโรคทางเดินอาหาร
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2567 ( 08:31 )
27
“รพ. วิมุต” จับมือ “AMILI” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากสิงคโปร์ ใช้ “จุลชีพ” ป้องกันโรคทางเดินอาหาร

โรงพยาบาลวิมุต ประกาศความร่วมมือกับ “แอมิลิ (AMILI)” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพด้านจุลชีพในลำไส้จากสิงคโปร์ พร้อมนำนวัตกรรมในการตรวจ “ไมโครไบโอมในระบบทางเดินอาหาร” มาใช้ในโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีการดูแลเชิงป้องกันที่กำลังมาแรงและเป็นความหวังใหม่ในการป้องกันโรคร้ายในอนาคต 


ไมโครไบโอม กุญแจสู่การป้องกันโรคร้ายระยะยาว

ไมโครไบโอม (Microbiome) คือชื่อเรียกระบบนิเวศของจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นแหล่งรวม
โพรไบโอติก (Probiotic) ทั้งตัวที่ดีและไม่ดีแห่ลงใหญ่ที่สุดในร่างกาย โดยหากไมโครไบโอมในระบบทางเดินอาหาร (Gut Microbiome) มีความสมดุล มีทั้งจุลินทรีย์ดีหลากหลายสายพันธุ์ในจำนวนมากพอ ก็จะช่วยทำหน้าที่ย่อยอาหาร เสริมการเผาผลาญ ดูแลระบบภูมิคุ้มกัน สังเคราะห์วิตามิน และช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย สมอง และอารมณ์ได้ 


ในทางกลับกัน หากจุลินทรีย์ในลำไส้เกิดภาวะไม่สมดุล อาจทำให้มีอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ อาทิ ลำไส้แปรปรวน ท้องผูก ท้องเสียเป็นประจำ ระบบการเผาผลาญไม่ดี อาจทำให้เสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้ง่าย ๆ หรือมีปัญหาเรื่องระบบภูมิคุ้มกันโดยไม่ทราบสาเหตุ


ทางโรงพยาบาลวิมุตให้ข้อมูลว่า ไมโครไบโอมได้รับการศึกษาวิจัยมาอย่างต่อเนื่องและพบว่าการรักษาสมดุลของไมโครไบโอมในลำไส้ เป็นวิธีที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโดยรวมเพื่อป้องกันโรคร้ายและสร้างสุขภาพกายและใจที่ดีในระยะยาว ปัจจุบัน วงการแพทย์ วิทยาศาสตร์ และความงามทั่วโลกให้ความสนใจการดูแลสุขภาพด้วยการปรับสมดุลจุลินทรีย์ให้ร่างกายทั้งภายในและภายนอก


นายแพทย์พิชิต กังวลกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต จำกัด กล่าวว่า “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลวิมุต เล็งเห็นถึงการตื่นตัวของคนไทยและทั่วโลกในเรื่องการดูแลสุขภาพก่อนล้มป่วย ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยวิเคราะห์ไมโครไบโอมในลำไส้กำลังเป็นเทรนด์สุขภาพมาแรง โดย Research Reports World (RRW) เผยว่าตลาดไมโครไบโอมทั่วโลกมีมูลค่าถึง 743.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2022 และจะพุ่งขึ้นเป็น 3,523.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2028 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตแบบทบต้น (CAGR) ที่ร้อยละ 29.61” 


โรงพยาบาลวิมุต ดึงพันธมิตรจากสิงคโปร์ใช้ “ไมโครไบโอม” ป้องกันการเจ็บป่วยเชิงรุก

ปัจจุบัน โรงพยาบาลวิมุตดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ “Outside In” มุ่งเน้นการขับเคลื่อนธุรกิจเฮลท์แคร์ (Healthcare) ที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตและความต้องการของผู้ใช้บริการยิ่งขึ้น ส่งผลให้ทางโรงพยาบาลจับมือกับ “แอมิลิ (AMILI)” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพด้านจุลชีพในลำไส้จากสิงคโปร์ ที่พัฒนาเทคโนโลยีด้านจุลชีพในลำไส้ โดยเปิดตัว Gut Microbiome Test โปรแกรมตรวจสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้เฉพาะบุคคลที่โรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์สามารถแนะนำการปรับสมดุลจุลินทรีย์ให้เหมาะกับแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


นายแพทย์กุลเทพ รัตนโกวิท แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหารและตับระบบประสาทและการเคลื่อนไหวทางเดินอาหาร หัวหน้าศูนย์ทางเดินอาหารและตับ กล่าวว่า “Gut Microbiome Test ที่ โรงพยาบาลวิมุต ช่วยตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้ผ่านการตรวจอุจจาระ เพื่อให้แพทย์สามารถวิเคราะห์ความสมดุล (Balance) และความหลากหลาย (Diversity) ของจุลินทรีย์ในลำไส้ และวางแผนการปรับสมดุลในลำไส้ ซึ่งรวมถึงการปรับการรับประทานอาหารและปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้คนไข้แต่ละคนได้อย่างตรงจุด” 


โรงพยาบาลวิมุต เตรียมสร้างฐานข้อมูล “ไมโครไบโอม” แห่งแรกในไทย

ในอนาคต โรงพยาบาลวิมุต มีแผนจัดตั้งห้องปฏิบัติการวิจัยด้านไมโครไบโอมในระบบทางเดินอาหารแห่งแรกในไทยร่วมกับ AMILI ซึ่งจะช่วยยกระดับการศึกษาไมโครไบโอมในระบบทางเดินอาหารจากกลุ่มตัวอย่างคนไทยเพื่อนำข้อมูลไปใช้พัฒนาการรักษาโรคและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคนไทยโดยเฉพาะ โดยในปัจจุบันนั้นอยู่ระหว่างพัฒนาอาหารเสริมโพรไบโอติกส์เพื่อเสริมการรักษาโรคทางเดินอาหาร ลำไส้แปรปรวน และโรคอ้วนต่อไป


โดยบริษัท แอมิลิ (AMILI) ให้ข้อมูลว่าบริษัท มีฐานข้อมูลและตัวอย่างไมโคร
ไบโอมจากคนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งยังเป็นธนาคารไมโครไบโอมแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมพัฒนา "AMILI PRIME" เครื่องมือวิเคราะห์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท ที่ทำการทดสอบ วินิจฉัย ทำนายอัลกอริธึม และปรับเปลี่ยนไมโครไบโอมได้อย่างแม่นยำ 


นายแพทย์เจเรมี ลิมป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง AMILI กล่าวว่า “ความร่วมมือครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของ รพ.วิมุตในการยกระดับบริการสุขภาพขึ้นไปอีกขั้น ผ่านนวัตกรรมการตรวจไมโครไบโอม เราจะร่วมกันนำเสนอการตรวจสอบสุขภาพลำไส้และการนำวิธีปลูกถ่ายเชื้อจุลินทรีย์ในอุจจาระ (Fecal Microbiota Transplantation: FMT) เข้าสู่ตลาดประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงในการดูแลให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน”


สำหรับผู้ที่สนใจโปรแกรม Gut Microbiome Test สามารถติดต่อเพื่อเข้ารับบริการได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของโรงพยาบาลวิมุต หรือใช้บริการ Telemedicine ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ผ่าน ViMUT App 


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ โรงพยาบาลวิมุต


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง