รีเซต

ปักกิ่งไล่ตะเพิดเรือรบมะกัน อ้างรุกล้ำน่านน้ำจีนบริเวณหมู่เกาะพาราเซล

ปักกิ่งไล่ตะเพิดเรือรบมะกัน อ้างรุกล้ำน่านน้ำจีนบริเวณหมู่เกาะพาราเซล
มติชน
12 กรกฎาคม 2564 ( 15:41 )
46
ปักกิ่งไล่ตะเพิดเรือรบมะกัน อ้างรุกล้ำน่านน้ำจีนบริเวณหมู่เกาะพาราเซล

 

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่าทางกองทัพได้ทำการขับไล่เรือรบยูเอสเอส เบนโฟลด์ของสหรัฐอเมริกา ที่รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำของจีนบริเวณหมู่เกาะพาราเซลอย่างผิดกฎหมายเมื่อวันจันทร์(12 ก.ค.)นี้ โดยชี้ว่าการเข้ามาในน่านน้ำจีนดังกล่าวมีขึ้นโดยปราศจากความเห็นชอบของจีน ซึ่งถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีนและเป็นการทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคทะเลจีนใต้

 

 

“เราขอเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกายุติการกระทำยั่วยุเช่นนั้นในทันที” แถลงการณ์ของกองบัญชาการยุทธบริเวณตอนใต้ของพีแอลเอระบุ

 

 

การเคลื่อนไหวนี้ของจีนมีขึ้นตรงกับวันครบรอบที่ศาลอนุญาโตตุลาการ องค์การระหว่างประเทศซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศ ตั้งอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้มีคำตัดสินชี้ขาดเมื่อ 12 กรกฎาคมปี 2016 ในกรณีพิพาทระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์เรื่องสิทธิ์เหนือหมู่เกาะและปาการังในทะเลจีนใต้ โดยศาลอนุญาโตตุลาการตัดิสนว่า จีนไม่มี”สิทธิ์ตามประวัติศาสตร์” ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นคำตัดสินที่จีนเพิกเฉยไม่สนใจ

 

 

อย่างไรก็ดีกองทัพเรือสหรัฐแถลงโต้ถึงการเผชิญหน้าครั้งล่าสุดว่า เรือรบยูเอสเอส เบนโฟลด์ของสหรัฐถือสิทธิ์ในการเดินเรือและเสรีภาพเหนือพื้นที่ใกล้เคียงกับหมู่เกาะพาราเซลอันเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ ที่สะท้อนอยู่ในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล เรือของทุกรัฐ รวมถึงเรือรบ มีสิทธิในการเดินเรือผ่านทะเลอาณาเขตโดยสุจริต

 

 

ทั้งนี้ภูมิภาคทะเลจีนใต้ เป็นพื้นที่ที่ประกอบด้วยหมู่เกาะมากมายหลายร้อยเกาะ และอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ที่หลายประเทศต่างอ้างสิทธิถือครองไม่ว่าจะเป็นบรูไน จีน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง