รีเซต

ลุงอิตาลีเลี่ยงรับวัคซีนด้วย “แขนซิลิโคน” แต่หมอรู้ทัน อดได้ใบรับรอง

ลุงอิตาลีเลี่ยงรับวัคซีนด้วย “แขนซิลิโคน” แต่หมอรู้ทัน อดได้ใบรับรอง
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 21:45 )
48
ลุงอิตาลีเลี่ยงรับวัคซีนด้วย “แขนซิลิโคน” แต่หมอรู้ทัน อดได้ใบรับรอง

ลุงอิตาลีเลี่ยงรับวัคซีนด้วย - วันที่ 3 ธ.ค. เอเอฟพี รายงานวีรกรรมของชายชาวอิตาลีที่ต้องการใบรับรองการฉีดวัควีนป้องกันโควิด-19 แต่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจริงๆ จึงพยายามตบตาด้วยการยื่น "แขนปลอม" ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฉีดวัคซีน

แม้จะมีสีผิวหนังเหมือนของคนจริงๆ แต่ไม่มีใครหลงเชื่อแขนปลอมที่ทำมาจากซิลิโคน นอกจากนี้ ชายคนดังกล่าวซึ่งอยู่ในช่วงวัย 50 ปี ถูกแจ้งตำรวจหลังเกิดเหตุเมื่อวันค่ำพฤหัสบดีที่ 2 ธ.ค. ในเมืองบีเอลลา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี

 

นายอัลแบร์ต ชีรีโอ ผู้นำรัฐบาลแคว้นปีเยมอนเต โพสต์วิดีโอของตัวเองบนเฟซบุ๊กว่า การกระทำดังกล่าว "เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" กับการเสียสละที่ชุมชนทั้งหมดของเราทำไปในช่วงการระบาดใหญ่ ในแง่ของชีวิตมนุษย์ ต้นทุนทางสังคมและเศรษฐกิจ

 

กรณีแขนปลอมเกิดขึ้นก่อนการบังคับใช้กฎเข้มงวดในอิตาลีสำหรับผู้ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 ธ.ค. ที่จะถึงนี้

 

จากเดิม ตั้งแต่เดือนส.ค. กำหนดให้พลเมืองใช้ "บัตรเขียว" (กรีนพาส) เป็นหลักฐานการฉีดวัคซีน หายจากโควิด หรือมีผลการตรวจเป็นลบ เพื่อเข้าไปกินอาหารในร้าน เยือนพิพิธภัณฑ์ โรงหนัง โรงละคร และเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาต่างๆ

 

ทว่าตั้งแต่ 6 ธ.ค. กิจกรรมข้างต้นจะจำกัดให้ผู้ถือ "ซูเปอร์ กรีน พาส" (Super Green Pass) เข้าร่วม ซึ่งจะออกให้ผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือเพิ่งหายป่วยโควิด-19 จึงเกิดการประท้วงขนาดเล็กในเมืองหลักๆ ทั่วประเทศเกือบทุกช่วงสุดสัปดาห์

 

ทั้งนี้ อิตาลีเป็นชาติแรกในยุโรปที่เผชิญการระบาดเมื่อต้นปี 2563 แต่ปัจจุบันสถานการณ์ยังดีกว่าเพื่อนบ้านหลายประเทศ ขณะที่ในรอบ 24 ชั่วโมง อิตาลีมีผู้ติดเชื้อ 16,800 คน และเสียชีวิต 72 ราย

 

ส่วนจำนวนผู้ฉีดวัคซีนครบถ้วนมี 85 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป และสัปดาห์นี้ จะมีการขยายทางเลือกในการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ หรือเข็มที่สาม แก่ผู้ใหญ่ทุกคนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง