รีเซต

อัปเดตเส้นทางพายุลูกแรก เข้าไทยถล่มเหนือ-อีสาน

อัปเดตเส้นทางพายุลูกแรก เข้าไทยถล่มเหนือ-อีสาน
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2567 ( 12:54 )
30
อัปเดตเส้นทางพายุลูกแรก เข้าไทยถล่มเหนือ-อีสาน

เกาะติดเส้นทางพายุหมุนเขตร้อน 2 ลูกขณะนี้ ลูกแรก เป็นพายุโซนร้อน ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 14 ของปีนี้  ชื่อ “ปูลาซัน” ซึ่งก่อตัวที่บริเวณเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ พายุลูกนี้ทิศทางไม่มาไทย แต่เคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันตก คาดว่าวันนี้(18 ก.ย.)จะทำให้ฝนหนักที่ไต้หวัน และขึ้นฝั่งที่มณฑลฝูเจี้ยน ของจีนในวันที่ 19 กันยายน ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากหลายเมืองในจีน 


ส่วนพายุลูกที่ 2 ลูกนี้ เส้นทางจะเคลื่อนผ่านไทยทางภาคตะวันออกเฉียงหนือและภาคเหนือตอนบน ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุ เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันนี้ พายุยังไม่ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นโซนร้อน ยังคงเป็นดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง และเคลื่อนตัวช้าลงเล็กน้อย แต่มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 20 กันยายน


ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ของประกาศเตือนเป็นฉบับที่ 4  ให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือเตรียมพร้อมรับมือ ซึ่งคาดว่าในช่วงวันที่ 20 – 21 กันยายน ที่พายุเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ และจะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก 


โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะกระทบ จ.หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด 


ส่วน ภาคเหนือตอนล่าง กระทบ จ. แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก  ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักต่อเนื่องไปจนถึงหวันที่ 23 กันยายน 


นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยายังเตือนในระยะนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ หรือ ลมฝน จะมีกำลังแรงและพัดเข้าหาพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งจะส่งทำให้ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย. ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ภาคกลางตอนล่าง อาทิ กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี  สมุทรสาคร สมุทรสงคราม รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนตกหนักถึงหนักมาก



ส่วนภาคตะวันออก นครนายก ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด

และภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน จะมีฝนตกหนักในพื้นที่จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล



ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังประกาศเตือนช่วง 18–21 กันยายน ทั่วประเทศจะยังมีฝนตกต่อเนื่อง และจะตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ จากปัจจัยร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย 


ข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา

กราฟิก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง