รีเซต

เอกชน อัดเละ รัฐหละหลวม การ์ดตก ปล่อยแรงงานลอบเข้าเมือง ทำโควิดระบาด

เอกชน อัดเละ รัฐหละหลวม การ์ดตก ปล่อยแรงงานลอบเข้าเมือง ทำโควิดระบาด
ข่าวสด
21 ธันวาคม 2563 ( 15:56 )
60
เอกชน อัดเละ รัฐหละหลวม การ์ดตก ปล่อยแรงงานลอบเข้าเมือง ทำโควิดระบาด

เอกชน อัดเละ รัฐหละหลวม การ์ดตก ปล่อยแรงงานข้ามชาติ ลักลอบเข้าเมือง ทำโควิด-19 กลับมาระบาด รับสมุทรสาคร เสียหายวันละพันล้าน  

 

วันที่ 21 ธ.ค.63 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอมรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ที่ถือเป็นแหล่งอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ ทำให้ภาคการผลิต การส่งออกและเศรษฐกิจโดยรวมได้รับผลกระทบประมาณวันละ 1,000 ล้านบาท จากเม็ดเงินลงทุนจังหวัดสมุทรสาคร 3 แสนล้านบาท เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) แจ้งปิดโรงงานที่อยู่ในสมุทรสาคร 1 แห่ง เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากมีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวน 1 ราย จากจำนวนโรงงานที่ตั้งอยู่ในสมุทรสาครกว่า 6,000 แห่ง

 

 

นายสุพันธุ์ กล่าวยืนยันว่า โรงงานทั้งหมดกว่า 6,000 แห่ง ไม่มีการใช้แรงงานนอกระบบ เนื่องจากโรงงานทั้งหมดเป็นนิติบุคคล สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีนิติบุคคล เช่น สิทธิลดหย่อนจากประกันสังคม หากใช้แรงงานนอกระบบ และหากตรวจพบภายหลังจะถือว่ามีความผิด มีโทษปรับ 200,000 บาทต่อคน

 

การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการลักลอบเข้าไทยของแรงงานข้ามชาติ สะท้อนความหละหลวมของมาตรการรัฐบาล ทำให้มีขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย จึงอยากให้รัฐบาลเร่งหยุดขบวนการนี้ เพราะมองว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน ต้องหยุดขบวนการให้ได้เพราะไม่เช่นนั้นจะสร้างความเสียหายกับประเทศ”

 

 

ทั้งนี้ ส.อ.ท.เห็นด้วยกับแนวทางจัดโควตานำเข้าแรงงานข้ามชาติที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายเข้ามาในระบบการจ้างงานแบบ เพื่อง่ายในการตรวจสอบย้อนกลับเรื่องต่างๆ ทั้งประวัติบุคคล ด้านสาธารณสุข ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายนอกระบบ แต่เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนด้านการแพทย์ในการตรวจสอบโรคอย่างเร่งด่วน เพื่อสกัดการลุกลามของเชื้อไม่ให้ขยายออกไปเป็นวงกว้าง

 

นอกจากนี้ ส.อ.ท. ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดทำคู่มือป้องกันการระบาดโควิด-19 สำหรับภาคอุตสาหกรรม แบ่งตามลักษณะของอุตสาหกรรม เป็นคู่มืออุตสาหกรรม อาหาร วัตถุดิบเกษตร จักรกล และ อุตสาหกรรมทั่วไป คู่มืออุตสาหกรรมยา สมุนไพร เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพ ผลิตภัณฑ์ยาง คู่มืออุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม สิ่งทอ เส้นใยประดิษฐ์

 

คู่มืออุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ พลาสติก แก้วและกระจก เยื่อและกระดาษ อลูมิเนียม การพิมพ์ คู่มืออุตสาหกรรมผู้ผลิตไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ก๊าซ พลังงานหมุนเวียน คู่มืออุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ คู่มืออุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์ และคู่มืออุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างและผู้รับเหมา เพื่อให้นายจ้างและผู้ประกอบการวางแผนเตรียมการป้องกัน และส่งเสริมการปฏิบัติที่ดีในการลดการติดต่อของโรค ป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มและสามารถจัดการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถูกต้อง

 

 

ปัจจุบัน จ.สมุทรสาคร มีโรงงานจำนวนทั้งสิ้น 6,082 โรงงาน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นโรงงานของสมาชิกส.อ.ท. จำนวน 334 โรงงาน แบ่งเป็นสมาชิกในสมุทรสาคร 148 ราย และเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไม่สังกัดจังหวัด 50 ราย โดยมีจำนวนแรงงาน 93,100 ราย จากจำนวนแรงงานในจังหวัดสมุทรสาครทั้งหมด 345,284 ราย ซึ่งในจำนวนนี้แบ่งเป็นจำนวนแรงงานต่างด้าว ประมาณ 233,071 ราย

 

สำหรับจำนวนแรงงานทั่วประเทศปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวทั้งหมดประมาณ 2-3 ล้านราย อยู่ในระบบ 1 ล้านกว่าราย หรือประมาณ 80% อยู่นอกระบบ 20% เป็นแรงงานที่ไม่อยู่ในระบบ ส่วนใหญ่ทำงานตามตลาดสด และแม่บ้าน ส่วนแรงงานที่ถูกกฎหมายจะเข้ามาทำงาน อาทิ ประมง และห้องเย็น เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในการใช้แอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ภาคบังคับในการเข้าสู่สถานที่ต่างๆ และใช้แอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” ที่เป็นภาคสมัครใจในการติดตามตัวบุคคลและผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง