รีเซต

'ชัชชาติ' ไลฟ์เช้ามืด คุยปม 'ฝีดาษลิง' รายแรก ย้ำยังไม่ตื่นตระหนก แต่ต้องเฝ้าระวัง

'ชัชชาติ' ไลฟ์เช้ามืด คุยปม 'ฝีดาษลิง' รายแรก ย้ำยังไม่ตื่นตระหนก แต่ต้องเฝ้าระวัง
มติชน
29 กรกฎาคม 2565 ( 09:25 )
76
'ชัชชาติ' ไลฟ์เช้ามืด คุยปม 'ฝีดาษลิง' รายแรก ย้ำยังไม่ตื่นตระหนก แต่ต้องเฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ในช่วงเช้ามืด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กจากท่าเรือ มศว โดยมีการกล่าวถึงประเด็นต่างๆ ระหว่างเดินเท้าจากท่าเรือเพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เพื่อวิ่งออกกำลังกาย

 

ในตอนหนึ่ง นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา มีงานกรุงเทพกลางแปลงที่สยามสแควร์ ฉายเรื่อง ‘รักแห่งสยาม’ แต่ตนไม่ได้ไป เพราะเดินทางไปดูสถานการณ์น้ำท่วมในย่าน ‘นาคนิวาส’ ซึ่งมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะซอยนาคนิวาส 48 แยก 14

 

“ในทราฟฟี่ฟองดูว์ นาคนิวาสมีคนแจ้ง 60 ราย ระยะสั้นเอาปั๊มไปเสริมก่อน จุดที่เป็นเส้นเลือดฝอยพวกนี้ บางทีอยู่ในห้องทำงานไม่เห็นหรอก เพราะในห้องมีเซนเซอร์เฉพาะถนนหลัก พื้นที่ย่อยควรมีระบบที่แจ้งเหตุจากประชาชนและการลงพื้นที่ พอเห็นสภาพคิดว่าพอมีทางแก้ปัญหาได้ ” นายชัชชาติกล่าว

 

นายชัชชาติกล่าวต่อไปว่า เช้าวานนี้มีฝนตกหนักบางจุด วันนี้ยังไม่ได้ดูเรดาห์ ถ้ามีข้อมูลคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบ และบ่ายวันนี้ ตนคงลงไปดูโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วม เพราะยังมีจุดอ่อนในบางจุด

 

จากนั้น นายชัชชาติกล่าวถึงประเด็นโรคฝีดาษลิง ซึ่งมีรายงานยืนยันการพบผู้ป่วยคนไทยรายแรกเป็นชายวัย 47 ปีในกรุงเทพฯ วานนี้

 

“เท่าที่ทราบข้อมูล น่าจะติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม มีคนใกล้ชิด 10 คนในบ้านซึ่งเป็นทาวน์โฮม มีการกักตัวเฝ้าระวังแล้ว ยังไม่ต้องตื่นตระหนก แต่ต้องระวังไว้ โรคนี้ไม่ได้ติดง่ายเหมือนโควิด แต่ติดต่อทางการสัมผัส ติดต่อทางอากาศยาก เพราะต้องใช้น้ำลายหรือสารคัดหลั่ง อาการมีตุ่มขึ้นตามมือ เท้า แขนขา ตุ่มมีลักษณะเหมือนๆกัน ต่างจากอีสุกอีใส ขอให้ล้างมือ ระวังการสัมผัส” นายชัชชาติกล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง