รีเซต

ศบค.แจงอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร แพทย์ใส่ท่อช่วยหายใจแบบต้องเร่งรีบ

ศบค.แจงอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร แพทย์ใส่ท่อช่วยหายใจแบบต้องเร่งรีบ
ข่าวสด
31 ธันวาคม 2563 ( 13:15 )
138
ศบค.แจงอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร แพทย์ใส่ท่อช่วยหายใจแบบต้องเร่งรีบ

โควิด / ศบค.แจงอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร แพทย์ต้องใส่ท่อช่วยหายใจแบบต้องเร่งรีบ สถานการณ์อยู่ในการควบคุมของแพทย์ ตอนนี้รู้สึกตัวดี

 

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ศบค.ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ตอบข้อซักถามถึงกรณีความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครว่า

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครขณะนี้ได้รับการดูแลอย่างดีจากทางคณะแพทย์ที่ศิริราชพยาบาล หลายคนเมื่อได้ฟังข่าวก็ต้องการให้กำลังใจและช่วยเหลือ ตอนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้รับการดูแลด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจแบบต้องเร่งรีบ แต่ตอนนี้สถานการณ์ต่างๆ อยู่ในการควบคุมของแพทย์ทีมแพทย์ช่วยกันอย่างเต็มที่และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครรู้สึกตัวดี

 

 

“การที่นายวีระศักดิ์เข้าโรงพยาบาลหรือรับการตรวจเช็กทั้งหมด เป็นเชิงบวกที่ท่านทำงานหนักและขอเข้ารับการตรวจเอง โดยไม่ได้เกี่ยวโยงกับกรณีที่มีข่าวเรื่องสถานที่ที่จะไปจัดตั้งศูนย์ห่วงใยที่สมุทรสาคร ทุกอย่างทุกที่ที่อยู่ในสมุทรสาครซึ่งเกิดจากดำริของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครนั้น ทีมงานฝ่ายความมั่นคงร่วมกันทำงานกับกระทรวงสาธารณสุขก็กำลังดำเนินไปด้วยดี ท่านในฐานะทำงานด้านนี้ถึงแม้จะป่วยอยู่ก็ต้องการให้ผมมาส่งข่าวคราว และแสดงความเป็นห่วงเป็นใยพี่น้องชาวสมุทรสาคร ซึ่งเชื่อว่าคนทั้งประเทศก็ได้เห็นว่าท่านได้ทำงานหนักและอยากให้ท่านพักผ่อนให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงกลับมาเหมือนเดิม”

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนตัวตนเท่าที่รู้จักท่าน ท่านเป็นคนสู้มาก มีอารมณ์ขัน แม้ว่าสุขภาพร่างกายของท่านจะมีข้อจำกัดบ้างแต่ท่านมีกำลังใจดีขอพวกเราให้ส่งกำลังใจให้กับท่านได้หายโดยเร็ว รวมไปถึงส่งกำลังใจให้กับทีมแพทย์ที่จังหวัดสมุทรสาครและทีมแพทย์ที่ศิริราชพยาบาล ที่ดูแลผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครอยู่ ซึ่งทางคณบดีศิริราชพยาบาลได้บอกแล้วว่าจะเอาเต็มให้ทุกอย่างจะดูแลท่านเป็นอย่างดี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับเสื้อผ้ามือสองที่นำเข้ามาจากต่างประเทศและกำลังมีปัญหา โควิด-19 ระบาด รวมกับข้อมูลที่พบว่าสายพันธุ์ โควิด-19 ใหม่ ติดได้ง่าย ภาครัฐจะเข้าไปมีการป้องกันเรื่องนี้อย่างไร แล้วเสื้อผ้ามือสองสามารถนำเชื้อโควิด-19เข้ามาในประเทศได้จริงหรือไม่ โฆษกศบค.กล่าวว่า ไม่เพียงแต่เชื้อ โควิด-19 แต่เราพูดกันทุกครั้งทุกเทศกาลเมื่อเข้าฤดูหนาว ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัสอื่นๆ เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ที่อยู่หมักหมมกับเสื้อผ้า ซึ่งทางกรมอนามัยและกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำเสมอว่าก่อนนำมาใช้ให้มีการซักล้างให้สะอาด ผึ่งแดดหลายๆแดด เพื่อให้ช่วยฆ่าเชื้อโรคและยูวีที่อยู่ในแดดนั้นไวรัสไม่สามารถอยู่ได้ ดังนั้นหากมีความจำเป็นต้องใช้ก็ขอให้รักษาความสะอาด ดูแลอุปกรณ์สวมใส่ให้เป็นอย่างดีแม้กระทั่งหน้ากากผ้า ขอให้ซักล้างและผึ่งแดดฆ่าเชื้อโรค หน้ากากอนามัยไม่ควรใช้ซ้ำ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานที่ออกกำลังกายหรือฟิตเนสตอนนี้ยังเปิดให้บริการแต่บางคนพบว่าบางแห่งนอกจากไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยแล้วยังมีการตะโกนกันอีกด้วยจึงมีความกังวลจะกลายเป็นการติดเชื้อ โควิด-19 ได้หรือไม่ ศบค. จะมีมาตรการควบคุมอย่างไร โฆษกศบค.กล่าวว่า เรื่องนี้เรารายงานกันอยู่บ่อยครั้ง แต่ระยะหลังกลายเป็นประเด็นซ้ำ ดังนั้นจะมีข้อมูลอยู่ในเฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูล โควิด-19 โดยทีมศปม.เข้าไปประเมินเป็นระยะ ซึ่งความจริงแล้วเราได้ขอความร่วมมือและทุกคนก็ต้องรู้ว่าเป็นหน้าที่ อยู่ห่างไว้ ใส่แมสกันหมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ทำความสะอาดพื้นผิว สิ่งเหล่านี้ยังต้องใช้ในทุกสถานที่ สถานประกอบการทุกแห่ง ต้องทำ ทำเพื่อทุกคนจะได้มีความสะอาดอย่าไปคิดว่าลูกค้าทุกคนจะมาด้วยความสะอาดดังนั้นผู้ประกอบการเองก็ต้องทำความสะอาดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง