รีเซต

Into the past : สยามประกาศใช้เงินเหรียญบาทในวันนี้ , ปฏิบัติการมาร์เก็ตการ์เดนเริ่มต้นขึ้น (17ก.ย.)

Into the past : สยามประกาศใช้เงินเหรียญบาทในวันนี้ , ปฏิบัติการมาร์เก็ตการ์เดนเริ่มต้นขึ้น  (17ก.ย.)
TrueID
17 กันยายน 2564 ( 07:00 )
312
Into the past : สยามประกาศใช้เงินเหรียญบาทในวันนี้ , ปฏิบัติการมาร์เก็ตการ์เดนเริ่มต้นขึ้น  (17ก.ย.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

Into the past : ประเทศไทย

 

  • พ.ศ. 2403 (ค.ศ. 1860) - สยามประกาศใช้เงินเหรียญบาทในวันนี้

     

ภาพโดย anan2523 จาก Pixabay 

 

 ในปี พ.ศ. 2403 มีการผลิตเหรียญแบนด้านหน้าเป็นรูปพระมหาพิชัยมงกุฎ ด้านหลังเป็นรูปพระแสงจักร จึงถือว่ามีการผลิตเหรียญกษาปณ์แบบสากลนิยมขึ้นเป็นครั้งแรกและใช้ควบคู่กับกับพดด้วง โดยในสมัยนี้มีมาตราราคาเป็น ชั่ง ตำลึง บาท สลึง เฟื้อง และไพ ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เริ่มมีการผลิตเหรียญที่มีพระพักตร์ด้านข้างของพระองค์โดยตราด้านหลังเป็นตราแผ่นดิน ใน พ.ศ. 2419 จึงเป็นครั้งแรกที่ได้มีการประทับพระบรมรูปของพระมหากษัตริย์ไทยลงบนเหรียญกษาปณ์และในเวลาหลายปีต่อมาได้ผลิตเหรียญที่ด้านหลังเป็นรูปพระสยามเทวาธิราชและช้างสามเศียรเพิ่มอีก ซึ่งตราพระสยามเทวาธิราชนี้ได้ใช้เป็นตราสัญลักษณ์ประจำธนาคารแห่งประเทศไทยในเวลาต่อมา นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2441 พระองค์ได้ทรงปรับปรุงมาตราเงินตราไทยเป็นหน่วยบาทและสตางค์ คือ 100 สตางค์เป็น 1 บาท แทนหน่วยชั่ง สลึง บาท เฟื้อง เมื่อผลิตเหรียญกษาปณ์ได้เพียงพอต่อความต้องการจึงมีการยกเลิกการใช้พดด้วงและหอยเบี้ยในปี พ.ศ. 2447 และมีการผลิตเหรียญกษาปณ์ใช้อย่างต่อเนื่องต่อมาจวบจนรัชกาลปัจจุบัน

 

=====

 

Into the past : รอบโลก

 

  • พ.ศ. 2487 (ค.ศ. 1944) - สงครามโลกครั้งที่สอง: ปฏิบัติการมาร์เก็ตการ์เดนเริ่มต้นขึ้น เมื่อสัมพันธมิตรวางกำลังพลร่มหลังแนวรบเยอรมันในเมืองอาร์นเฮม เนเธอร์แลนด์

 

สาธารณสมบัติ

 
 
ปฏิบัติการมาร์เก็ตการ์เดน เป็นปฏิบัติการทางทหารที่ไม่ประสบความสำเร็จในสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นการสู้รบในประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่วันที่ 17 ถึง 25 กันยายน ค.ศ. 1944 มันเป็นความคิดของจอมพลมอนต์โกเมอรีและการสนับสนุนอย่างมากมายของวินสตัน เชอร์ชิลและแฟรงกลิน รูสเวสต์ ปฏิบัติการการโดดร่มซึ่งถูกดำเนินโดยกองทัพขนส่งทางอากาศฝ่ายสัมพันธมิตรที่หนึ่ง(First Allied Airborne Army) กับปฏิบัติการทางบกโดยกองทัพน้อยที่ 30 ของกองทัพบกบริติชที่สอง เป้าหมายคือการสร้างส่วนที่ยื่นออกมาในระยะทางประมาณ 64 ไมล์ (103 กิโลเมตร) ในการเข้าสู่ดินแดนเยอรมัน โดยมีหัวสะพานในการข้ามแม่น้ำไรน์ การสร้างเพื่อเป็นเส้นทางการบุกครองของฝ่ายสัมพันธมิตรในการเข้าสู่เยอรมนีทางตอนเหนือ
 
 

==========

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 
 

ข้อมูล : wikipedia , history , on this day , bbc

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง