รีเซต

เซอร์เกย์ บริน ผู้ก่อตั้ง ​Google เริ่มทดสอบเรือเหาะขนาดใหญ่ 124 เมตร

เซอร์เกย์ บริน ผู้ก่อตั้ง ​Google เริ่มทดสอบเรือเหาะขนาดใหญ่ 124 เมตร
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2566 ( 22:00 )
190
เซอร์เกย์ บริน ผู้ก่อตั้ง ​Google เริ่มทดสอบเรือเหาะขนาดใหญ่ 124 เมตร

เซอร์เก บริน (Sergey Brin) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กูเกิล (Google) ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทในเครือของบริษัทอัลฟาเบท (Alphabet) เริ่มต้นทดสอบต้นแบบเรือเหาะพาธไฟนเดอร์ 1 (Pathfinder 1) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเที่ยวบินแรก ตั้งเป้าเป็นเรือสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ โดยการส่งความช่วยเหลือทางอากาศไปยังพื้นที่ประสบภัยโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งถูกทำลาย


เรือเหาะพาธไฟนเดอร์ 1 (Pathfinder 1) ถูกพัฒนาโดยองค์กรด้านการวิจัยและการสำรวจ LTA Research ที่เซอร์เก บริน เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2015 การออกแบบโครงสร้างของเรือเหาะใช้วัสดุ ไทเทเนียมจำนวน 96 ชิ้น เชื่อมต่อด้วยท่อคาร์บอนไฟเบอร์เสริมแรง 289 ชิ้น มีความยาวรวมกัน 124 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 20 เมตร เนื่องจากวัสดุโครงสร้างมีน้ำหนักเบา ทำให้เรือเหาะลำนี้ใช้ก๊าซฮีเลียมแทนการใช้ไฮโดรเจนช่วยให้เรือเหาะลอยตัว โดยก๊าซฮีเลียมมีคุณสมบัติไม่ติดไฟทำให้เรือเหาะปลอยภัยมากกว่า แตกต่างจากไฮโดรเจนที่มีคุณสมบัติไวไฟสูง


แม้ว่าเรือเหาะ Pathfiner 1 จะไม่ใช่เรือเหาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา แต่ความยาวของมันก็เปรียบเทียบได้เท่ากับประมาณ 2 เท่าของเครื่องบินโดยสาร Airbus A380 ระบบขับเคลื่อนใช้แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า เสริมด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานน้ำมันดีเซลขนาด 150 กิโลวัตต์ จำนวน 1 คู่ อย่างไรก็ตามในอนาคตทีมงานพัฒนาจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยให้เรือเหาะพาธไฟนเดอร์ 1 (Pathfinder 1) ช่วยให้เรือเหาะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้านล่างของเรือเหาะได้รับการติดตั้งห้องโดยสารรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 14 คน สามารถบรรทุกสินค้าน้ำหนักรวมกัน 2,000-5,000 กิโลกรัม


กระบวนการก่อสร้างเรือเหาะมีขึ้นในโรงเก็บเครื่องบินขนาดใหญ่ในเมืองเมาเทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยปัจจุบันทีมงานพัฒนาได้รับใบอนุญาตการเดินทางบนอากาศแบบพิเศษที่ระดับความสูง 460 เมตร ภายในบริเวณเมืองมอฟเฟตต์ ฟิลด์ และสนามบินปาโล อัลโต

 

เรือเหาะพาธไฟนเดอร์ 1 (Pathfinder 1) เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ทีมงานมีแผนการพัฒนาสร้างเรือเหาะรุ่นใหม่พาธไฟนเดอร์ 3 (Pathfinder 3) ที่มีความยาวมากถึง 180 เมตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการออกแบบ โดยคาดว่าจะใช้โรงเก็บเครื่องบินขนาดใหญ่ความยาวกว่า 300 เมตร ในเมืองแอครอน รัฐโอไฮโอ เป็นสถานที่พัฒนาเรือเหาะรุ่นใหม่ดังกล่าว เรือเหาะรุ่นใหม่ Pathfinder 3 จะสามารถขนส่งสินค้าและอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้คนที่ประสบภัยธรรมชาติได้ในจำนวนที่มากขึ้นตามจุดประสงค์ขององค์กร LTA Research ที่ต้องการสร้างเรือเหาะยุคใหม่เพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและสร้างโลกที่สะอาดขึ้น


ที่มาของข้อมูล Newatlas,

ที่มาของรูปภาพ lTA Research


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง