รีเซต

เกมปั่นจักรยานเมตาเวิร์ส เปิดตัวอุปกรณ์ควบคุมทรงใหม่ได้เต็มรูปแบบ

เกมปั่นจักรยานเมตาเวิร์ส เปิดตัวอุปกรณ์ควบคุมทรงใหม่ได้เต็มรูปแบบ
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2566 ( 00:10 )
135
เกมปั่นจักรยานเมตาเวิร์ส เปิดตัวอุปกรณ์ควบคุมทรงใหม่ได้เต็มรูปแบบ

สวิฟต์ (Zwift) เป็นโปรแกรมการปั่นจักรยานและการวิ่งบนโลกเสมือนจริง หรือเมตาเวิร์ส (Metaverse) สำหรับผู้เล่นจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบ ฝึกฝน และแข่งขันได้ไม่ต่างจากความเป็นจริง โดยผู้เล่นจะต้องมีตัวควบคุม (Controller) ที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ เช่น การควบคุมบนไอแพด (iPad) หรือการใช้ตัวจอยสติ๊ก (Joystick) ซึ่งทำให้การปั่นจักรยานและการวิ่งนั้นไม่สมจริง ทางบริษัทจึงได้เปิดตัวอุปกรณ์ควบคุมใหม่ล่าสุดที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมโดยเฉพาะ

คุณสมบัติอุปกรณ์ควบคุม Zwift

อุปกรณ์ควบคุมตัวนี้มีชื่อว่าสวิฟต์ เพลย์ (Zwift Play) เป็นจอยสติ๊กที่ออกแบบให้ยึดเกาะกับแฮนด์จักรยาน (Handle Bar) มีขนาดใกล้เคียงกับลูกบาศก์ขนาด 10 เซนติเมตร มีน้ำหนัก 580 กรัม รองรับแฮนด์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 35 มิลลิเมตร เชื่อมต่อด้วยบลูทูธ พร้อมแบตเตอรี่ลิเทียมไออนขนาด 1,400 มิลลิแอมป์ชั่วโมง (mAh) ใช้งานได้ต่อเนื่องสูงสุด 20 ชั่วโมง 


สวิฟต์ เพลย์ สามารถควบคุมการทำงานของเกมได้เต็มรูปแบบ ทั้งการควบคุมเบรก ทิศทาง การกลับรถ และการนำทางบนโลกเสมือนจริง รองรับการกำหนดค่าปุ่มต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ได้ความรู้สึกเหมือนกับการปั่นจักรยานจริง ๆ มากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะอยู่ในเมตาเวิร์สก็ตาม 

ราคาและความสำคัญของ Zwift Play

สวิฟต์ เพลย์ เปิดราคาขายอยู่ที่ 149 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,200 บาท รองรับการติดตั้งบนจักรยานยี่ห้อชิมาโนะ (Shimano), เอสแรม (SRAM), ไมโครชิฟต์ (Microshift) และยี่ห้ออื่น ๆ บางรุ่น โดยตัวควบคุมนี้ยังเป็นเพียงรุ่นทดสอบการใช้งานหรือเบต้า (Beta) เท่านั้น


สวิฟต์ได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากทั่วโลกประสบกับการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2019 และกลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการแข่งขันกีฬาเสมือนจริงที่พูดถึงทั่วโลก หลังจากที่บริษัทเผยแพร่แพลตฟอร์มาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งการเปิดตัวที่ควบคุมแบบใหม่อาจช่วยให้การปั่นจักรยานเสมือนจริงได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต



ที่มาข้อมูล Engadget, Zwift

ที่มารูปภาพ Zwift

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง