รีเซต

ร่วมขับเคลื่อนนำพลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่วิถีประมงไทย

ร่วมขับเคลื่อนนำพลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่วิถีประมงไทย
มติชน
6 กันยายน 2565 ( 19:53 )
17
ร่วมขับเคลื่อนนำพลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่วิถีประมงไทย

เมื่อวันที่ 4 กันยายน กลุ่มนักศึกษา สถาบันวิทยาการพลังงาน (วพน.) (Thailand Energy Academy – TEA) รุ่นที่ 16 กลุ่มเบญจมาศ ได้ลงพื้นที่เพื่อแลกเปลียนเรียนรู้และรับฟังปัญหาของชุมชนชาวประมง ปากน้ำกระแส อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อนำไปสู่การร่วมขับเคลื่อนนำพลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่วิถีประมงไทย และการประยุกต์ใช้พลังสะอาดต่อไปอีกจนกว่าจะมีผลสัมฤทธ์เชิงประจักษ์ และให้สามารถขยายผลต่อไปได้ ทั้งลดการส่งมลภาวะ และประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านเชื้อเพลิง และพลังงานให้แก่กลุ่มชาวประมง นำทีมโดย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการเสวนาระดมความคิดเห็นจากกลุ่มชาวประมง ภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิจัย ในหัวข้อ “พลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่ในวิถีประมงไทย”

 

โดยมีทีมนักศึกษา อาจารย์สันติวิภา พานิชกุล, พล.อ.อ ชนัท รัตนอุบล, นายยุทธนา เจริญวงศ์, นายกมล คงสกุลวัฒนสุข, นายกฤษดา อัครพัทธยากุล, นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ, นางสุเนตร คุณานันทกุล, นายชญาน์ จันทวสุ, นายจิตชาย มุสิกบุตร, นายธนัทเทพ จันทรกานต์ ร่วมรับฟังความเห็นจากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน พร้อมกับ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 8 นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำประแส ประมงจังหวัดระยอง และ พลังงานจังหวัดระยอง ผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) นายกสมาคมชาวประมงปากน้ำประแส ชาวประมงในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนภาคประชาชน ภาคเอกชน และนักวิจัยพลังงานสะอาด เข้าร่วมเสวนา

 

อาจารย์ สันติวิภา พานิชกุล นำคณะผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน รุ่นที่ 16 จากสถาบันวิทยาการพลังงาน ได้นำเสนอว่าการเสวนาครั้งนี้เป็นการนำเสนอแนวทางการส่งเสริมการประยุกต์ ใช้พลังงานสะอาดในการประกอบอาชีพประมงและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ปากน้ำประแส พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากชาวประมงในพื้นที่ และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับนักวิจัยและพัฒนาด้านพลังงานสะอาด เพื่อขับเคลื่อนการนำพลังงานสะอาด มาใช้ในภาคการประมง ทดแทนการใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีราคาสูงขึ้นทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น รวมถึงช่วยลดการปล่อยมลพิษต่างๆ ที่จะเป็นเงื่อนไขในการควบคุมการส่งออกผลิตภัณฑ์ประมงไปยังต่างประเทศในอนาคต

 

นอกจากเรื่องของพลังงานสะอาดแล้ว ยังมีการรับฟังความคิดเห็นด้านอื่น เช่น ผลกระทบจากกฎหมายที่แก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย หรือ IUU การแบกรับต้นทุนการทำประมงที่สูงขึ้น และการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ ฯลฯ ในการรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนครั้งนี้ ภาคราชการ และภาคเอกชน ที่ให้ข้อเสนอแนะการขับเคลื่อนพลังงานสะอาดมาใช้ในการทำประมง และกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากและพบว่า มีหลายหน่วยงานได้ดำเนินการสนับสนุนแนวทางดังกล่าวบ้างแล้ว ดังนั้น เพื่อการทำงานที่เป็นการบูรณาการกันอย่างเป็นเอกภาพ จึงเห็นควรเสนอจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมหารือร่วมกัน ในการขับเคลื่อนนำพลังงานสะอาดมาใช้ในภาคการประมง และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยจะนำงานวิจัยและนวัตกรรมเข้ามาสนับสนุนด้วย เพื่อเป็นการลดต้นทุนและลดปัญหามลพิษไปพร้อมกัน ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้กับชุมชนประมงในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง