รีเซต

อเมริกาเผชิญพายุ-ดินโคลนถล่ม ทำให้น้ำท่วมฉับพลันในแคลิฟอร์เนีย

อเมริกาเผชิญพายุ-ดินโคลนถล่ม ทำให้น้ำท่วมฉับพลันในแคลิฟอร์เนีย
TNN World
25 ตุลาคม 2564 ( 17:29 )
296
อเมริกาเผชิญพายุ-ดินโคลนถล่ม ทำให้น้ำท่วมฉับพลันในแคลิฟอร์เนีย

America: พื้นที่ตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังเผชิญกับพายุและดินโคลนถล่ม จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ซ้ำเติมวิกฤตไฟป่าที่เผชิญอยู่ก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่มีรายงานความสูญเสียที่เกิดขึ้น

 

เมื่อวันอาทิตย์ (24 ตุลาคม) ประชาชนในเมืองแฟร์ฟิลด์ ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังต้องเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลัน หลังจากที่เกิดพายุลูกใหญ่พัดถล่มในหลายชุมชน

 

พายุลูกดังกล่าเรียกกันว่า "บอมบ์ ไซโคลน" หรือ ระเบิดไซโคลน ซึ่งเป็นผลให้เกิดลมกระโชกแรก และดิมถล่มในหลายพื้นที่ ต้นไม้ และเสาร์ไฟฟ้าหักโค่น ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างด้วย

 

สำหรับเมืองแฟร์ฟิลด์ อยู่กึ่งกลางระหว่างเมืองซานฟรานซิสโก และแซคราเมนโต เมืองเอกของรัฐ โดยพบว่า มีกระแสลมแรงกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดเข้าสู่เมืองซานฟรานซิสโก และทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในเมืองแซคราเมนโต หลายพื้นที่ต้องนำกระสอบทรายมากั้นทางน้ำเอาไว้ พร้อมกับเปิดศูนย์อพยพในเมืองแซคราเมนโต สำหรับรองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย

 

ขณะที่มีรายงานดินโคลนถล่มหลายครั้ง ในพื้นที่สีดำคล้ำอันเกิดจากไฟป่า "ดิกซี ไฟร์" (Dixie Fire) ในแถบเทือกเขาเซียร์รา เนวาดา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซานฟรานซิสโก และเป็นไฟป่าที่รุนแรงอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของรัฐ

 

แต่เดิม พื้นที่บริเวณที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มนี้ เพิ่งเผชิญกับวิกฤตไฟป่ารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของรัฐ จนทำให้หลายพื้นที่ทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียต้องเผชิญกับภาวะแห้งแล้งรุนแรง ก่อนที่จะยุติลงจากพายุลูกนี้

 

ด้านกรมอุตุนิยิมวิทยาคาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะยังคงรุนแรงต่อไปในวันจันทร์ (25 ตุลาคม) ก่อนที่จะเคลื่อนที่ลงใต้ผ่านตอนกลางของแคลิฟอร์เนียต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานความสูญเสียแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง