รีเซต

ชาวเกาหลีเหนือน้ำตาริน เห็นท่านผู้นำคิมผอมลง เผยถึงขั้นใจสลาย

ชาวเกาหลีเหนือน้ำตาริน เห็นท่านผู้นำคิมผอมลง เผยถึงขั้นใจสลาย
ข่าวสด
27 มิถุนายน 2564 ( 21:23 )
123
ชาวเกาหลีเหนือน้ำตาริน เห็นท่านผู้นำคิมผอมลง เผยถึงขั้นใจสลาย

 

ชาวเกาหลีเหนือน้ำตาริน - วันที่ 27 มิ.ย. โคเรียไทมส์ สื่อของเกาหลีใต้ รายงานว่า ประชาชนชาวเกาหลีเหนือใจสลายและน้ำตาริน เมื่อเห็นนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ วัย 37 ปี มีใบหน้าและหุ่นผอมลงง

 

 

 

รายการสัมภาษณ์ประชาชนที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กลางของเกาหลีเหนือที่ออกอากาศเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มิ.ย. ท่ามกลางการคาดเดาว่าน้ำหนักของนายคิมลดลงอย่างมาก

 

 

"ประชาชนใจสลายอย่างที่สุดที่เห็นท่านเลขาธิการที่เคารพดูผอมลง ทุกคนกำลังพูดว่า ทำให้พวกเขาน้ำตาไหล" ชาวบ้านเกาหลีเหนือรายหนึ่งให้สัมภาษณ์รายการของสื่อทางการเกาหลีเหนือ หลังจากชมภาพข่าวการประชุมพรรคคนงานเกาหลีเหนือ

 

 

 

รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า นายคิมน้ำหนักลดลงอย่างมาก อาจถึง 10-20 ก.ก. จากการวิเคราะห์นาฬิกาข้อมือนายคิมระหว่างการประชุมโปลิตบูโรของพรรคแรงงานรอต้นเดือนมิ.ย. ดูเหมือนว่าปรับปุ่มคาดข้อมือใหม่

 

อีกทั้งกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า ทางกระทรวงกำลังเฝ้าดูสุขภาพของนายคิม

 

 

ด้านรอยเตอร์รายงานว่า ข่าวสาธารณชนแสดงความเห็นต่อสุขภาพของท่านผู้นำหาได้ยากมาก แต่ข่าวนี้มีขึ้นหลังจากนักวิเคราะห์ต่างชาติพากันจับสังเกตหุ่นและใบหน้าของนายคิม เมื่อต้นเดือนมิถุนายน

 

 

 

ภาพเปรียบเทียบวันที่ 8 ก.พ. กับ 15 มิ.ย. 2564 ในปีเดียวกัน Korean Central News Agency via AP, File)

 

 

 

สำหรับการร้องไห้ของชาวเกาหลีเหนือ เคยเป็นประเด็นวิเคราะห์ของนักวิชาการภายนอกมาแล้ว โดยเฉพาะเมื่อมีภาพข่าวชาวเกาหลีเหนือร้องไห้คร่ำครวญ ไม่ว่าเสียใจหรือดีใจ

 

 

 

ภาพอดีตที่เหล่าทหารหญิงร่ำไห้ขณะที่ได้ใกล้ชิดนายคิม

 

 

 

อีวอนน์ ชูลซ์ ซินดา นักวิชาการด้านเกาหลีศึกษา มหาวิทยาลัยฮัมบูร์ก เยอรมนี มองว่า ภาพการน้ำตาไหลด้วยความปีติยินดี ไม่ใช่การแสดงที่ผิดปกติ เพราะเชื่อมโยงกับลัทธิยึดถือตัวผู้นำ ตั้งแต่สมัย นายคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ และปู่ของนายคิม จองอึน ทำให้สถานะผู้ปกครองคล้ายเจ้าชีวิต ผู้คนจึงแสดงอารมณ์ยึดถือศรัทธา

เด็กๆ ก็ร่ำไห้โฮเช่นกัน

 

 

ส่วน นายพัก จองชุล นักวิเคราะห์แห่งสถาบันแห่งชาติ กรุงโซล เกาหลีใต้ มองว่า น้ำตาของชาวเกาหลีเหนือไม่ได้เสแสร้าง เป็นของจริง แต่มีบางคนอาจร้องไห้ เพราะรู้สึกว่า ถูกจับตาดูอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง