รีเซต

แพทย์ยิ้มออก ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ส่งสัญญาณดี เริ่มขยับขา-ข้อเท้าได้

แพทย์ยิ้มออก ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ส่งสัญญาณดี เริ่มขยับขา-ข้อเท้าได้
มติชน
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:55 )
29
แพทย์ยิ้มออก ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ส่งสัญญาณดี เริ่มขยับขา-ข้อเท้าได้

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า อาการ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ การหายใจ เริ่มหายใจด้วยตัวเองเป็นครั้งคราว โดยเครื่องไม่ได้ยิงออกซิเจนเข้าไป ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี จากการเอกซเรย์ปอดพบว่า ปอดดีขึ้นใกล้เคียงปกติ โดยฝ้าขาวหายเกือบหมด ระดับการแลกเปลี่ยนแก๊สในกระแสเลือดอยู่ในเกณฑ์ดี มีระดับออกซิเจนในเลือดสูงกว่าปกติ การรู้ตัวดีขึ้น สามารถสื่อสารกับทีมผู้รักษา โดยสามารถปฏิบัติตามคำสั่ง ของนักกายภาพบำบัดและ เวชศาสตร์ฟื้นฟูที่เข้าไปให้การดูแล

 

“ผู้ว่าฯ ร่วมมือดีมาก สามารถยกขา ขยับข้อเท้าตามที่แพทย์บอก แต่ต้องค่อยๆ ฟื้นฟูต่อไป เพราะยังไม่สามารถขยับร่างกายได้ในแนวดิ่ง เนื่องจากนอนพักรักษามานานกว่า 1 เดือน ส่วนเรื่องยาปฏิชีวนะ ขณะนี้ หยุดหมด ทั้งยาแก้อักเสบ เหลือเพียงยาตัวอื่นๆ ที่จำเป็น แต่เป็นการให้ทางสายยาง ส่วนการให้อาหาร ได้เพิ่มโปรตีนเข้าไป เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้ออย่างเต็มที ส่วนการขับถ่ายปกติ และเกณฑ์ดี” นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

 

นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังไม่ระบุระยะเวลาออกจากห้องไอซียู หรือ ถอดเครื่องช่วยหายใจออกได้ทันที เนื่องจาก อยากให้เป็นแบบค่อยเป็นค่อยเป็น เพราะการกำหนดล่วงหน้า อาจเป็นการกดดันเจ้าหน้าที่ โดยเกณฑ์การออกจากห้องไอซียู ระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยต้องมีข้อบ่งชี้ว่า สามารถหายใจได้เอง ระบบการไหลเวียนของโลหิต และออกซิเจนในเลือด ซึ่งผู้ว่าฯ ขณะนี้ มีแนวโน้มดี และกำลังอยู่ระหว่างการประเมิน ว่า การหายใจ ส่วนเรื่องการดูดเสมหะขณะนี้ก็ดูดน้อยลง เมื่อผู้ว่าหายใจได้เองเมื่อไหร่ เสมหะก็จะยิ่งลดลง ทุกอย่างขณะนี้อยู่เกณฑ์ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง