รีเซต

จ่ายแล้ว 4 แสน เยียวยาครอบครัว แม้ไม่สรุปเสียชีวิตเพราะวัคซีน

จ่ายแล้ว 4 แสน เยียวยาครอบครัว แม้ไม่สรุปเสียชีวิตเพราะวัคซีน
ข่าวสด
4 มิถุนายน 2564 ( 16:16 )
40
จ่ายแล้ว 4 แสน เยียวยาครอบครัว แม้ไม่สรุปเสียชีวิตเพราะวัคซีน

 

ลูกชายผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เผยได้รับเงิน4แสนบาท จากสปสช. เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว โดยยื่นเรื่องเมื่อ 31 พ.ค. คณะอนุกรรมการ พิจารณา 2 มิ.ย. วันที่ 4 มิ.ย. ได้รับเงินโอนเข้าบัญชี

 

 

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายสถาพร ม่วงวัง บุตรชายของนายสมชาย ม่วงวัง ชาวจังหวัดนนทบุรี อายุ 50 ปี ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เปิดเผยว่า หลังจากกรณีการเสียชีวิตของบิดา ตนได้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไปเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2564 โดยยื่นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีเพราะบิดาเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดนี้

 

 

หลังจากรับเรื่องแล้วทาง สปสช.ก็พิจารณาอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 1-2 วัน ก็มีการอนุมัติเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วโดยมีการโอนเงินเมื่อเช้าวันที่ 4 มิ.ย. 2564 ซึ่งถือว่ารวดเร็วมาก

 

 

นายสถาพร กล่าวว่า ในตอนแรกตนไม่เคยคิดว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเพราะแพทย์ก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเกิดจากวัคซีนโควิด-19 ได้แต่คิดแค่ว่าคงไม่ได้แน่นอน อย่างไรก็ตาม การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นของ สปสช. ไม่ได้ต้องการพิสูจน์ความถูกผิด

 

 

แต่อยากช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ และขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก เพียงเรียบเรียงไทม์ไลน์ให้ละเอียดตั้งแต่วันที่ไปฉีดจนถึงวันที่เสียชีวิต จากนั้นก็กรอกข้อมูลในคำร้องพร้อมกับแนบสำเนาบัตรประชาชนของผู้ยื่น ของผู้เสียชีวิต และสำเนาหน้าบัญชีธนาคารเท่านั้น

 

 

อนึ่ง กรณีของนายสมชาย มีอาการอาการแน่นหน้าอกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีนโควิด-19 ได้ 5 วัน ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบยังเป็นผู้หารายได้หลักของครอบครัว ทางคณะอนุกรรมการของ สปสช.เขต 4 สระบุรี จึงลงมติเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2564 ให้จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 400,000 บาท

 

 

ขอบคุณ มติชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง