รีเซต

พณ.คาดเงินเพ้อปี 64 ขยายตัว1.2 % หวั่นโควิดดัน

พณ.คาดเงินเพ้อปี 64 ขยายตัว1.2 % หวั่นโควิดดัน
TNN ช่อง16
4 ธันวาคม 2563 ( 15:53 )
29
พณ.คาดเงินเพ้อปี 64 ขยายตัว1.2 % หวั่นโควิดดัน

วันนี้(4ธ.ค.63)นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อทั่วไป เดือนพ.ย. 2563 ลดลง 0.41% ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และเป็นการหดตัวในอัตราน้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน ตามราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ จากความต้องการทั้งในและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับราคาฐาน ปีที่ผ่านมาต่ำ ขณะที่ราคาสินค้าในกลุ่มพลังงานยังคงหดตัว แต่มีทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา โดยหดตัวน้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน

นอกจากนี้ สินค้าในกลุ่มข้าว แป้งและผลิตภัณฑ์จากแป้ง ราคาลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากผลผลิตข้าวในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ สำหรับสินค้า ในหมวดอื่น ๆ ยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางที่ปกติ สอดคล้องกับความต้องการ การส่งเสริมการขาย และปริมาณผลผลิต เป็นสำคัญ หักอาหารสดและพลังงานเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.18 % เฉลี่ยเงินเฟ้อ 11 เดือนติดลบ 0.90 % คาดเงินเฟ้อทั้งปีอยู่ที่ติดบ 0.87%

นางสาวพิมพ์ชนก กล่าวว่า สำหรับปี 2564 สนค.คาดว่าทั้งปีเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.2 % ซึ่งมีปัจจัยบวกมาจาก การปรับตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ดีขึ้น การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐโดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นการบริโภคที่มีต่อเนื่อง และตัวเลขฐานปี 2563 อยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตามยังต้องระวังปัจจัยเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบสองในหลายประทศ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม