รีเซต

ชาวเมืองฮาโกนอย ฟิลิปปินส์ ดัดแปลงมอเตอร์ไซค์ยกสูง สู้น้ำท่วม

ชาวเมืองฮาโกนอย ฟิลิปปินส์ ดัดแปลงมอเตอร์ไซค์ยกสูง สู้น้ำท่วม
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2565 ( 16:29 )
91
ชาวเมืองฮาโกนอย ฟิลิปปินส์ ดัดแปลงมอเตอร์ไซค์ยกสูง สู้น้ำท่วม

คนขับรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ซึ่งเป็นรถรับจ้างที่ชาวบ้านในฟิลิปปินส์นิยมใช้บริการ หันมาดัดแปลงมอเตอร์ไซค์ ด้วยการยกรถให้สูงขึ้นกว่าเดิมราว 1 เมตร เป็นอีกหนึ่งวิธีปรับตัวสู้สถานการณ์น้ำท่วมของชาวฟิลิปปินส์


วันนี้ (18 ต.ค.65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานการณ์น้ำท่วมในเมืองฮาโกนอย ในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาขึ้นไปทางเหนือราว 37 กิโลเมตร เมืองฮาโกนอยแห่งนี้ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมเกือบตลอดทั้งปี 


เนื่องจากแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ รวมทั้งน้ำทะเลหนุนเนื่องจากอยู่ใกล้กับอ่าวมะนิลา ทำให้ถนนหลายสายจมอยู่ใต้น้ำไม่สามารถสัญจรไปมาได้

แต่บรรดาคนขับรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ซึ่งเป็นรถรับจ้างที่ชาวบ้านนิยมใช้บริการก็มีวิธีปรับตัวสู้กับระดับน้ำ 

ด้วยการดัดแปลงรถพ่วงข้างให้เป็นรถยกสูง ซึ่งมีความสูงกว่าเดิมราว 1 เมตร ทำให้สามารถลุยน้ำได้อย่างสบาย ผู้โดยสารเองก็ได้รับความสะดวก ไม่ต้องเดินลุยน้ำที่ท่วมสูงมิดเข่าหรือบางทีระดับน้ำก็ท่วมสูงถึงเอว หากเป็นช่วงฤดูมรสุมหรือถูกไต้ฝุ่นพัดถล่ม น้ำจะท่วมสูงได้ถึง 2 เมตร

ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างคนหนึ่ง เปิดเผยว่า รถยกสูงนี้สามารถทำรายได้ได้มากกว่ามอเตอร์ไซค์ปกติเล็กน้อย แต่ก็ต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเนื่องจากรถต้องลุยน้ำตลอด จะเสียหายและสึกกร่อนจากการกัดกร่อนของน้ำเค็ม 

ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมากให้ความเห็นว่า มอเตอร์ไซค์ยกสูงนี้ช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่ต้องเดินทางไปทำงานนอกบ้าน หรือในวันที่น้ำลดระดับลงช้าซึ่งบางวันต้องรอไปจนถึงช่วงบ่ายน้ำถึงจะลดระดับลง


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง