รีเซต

AI ช่วยวินิจฉัยโรคผิวหนัง เพียงอัปโหลดรูปภาพบน Google Image

AI ช่วยวินิจฉัยโรคผิวหนัง เพียงอัปโหลดรูปภาพบน Google Image
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2564 ( 22:47 )
265
AI ช่วยวินิจฉัยโรคผิวหนัง เพียงอัปโหลดรูปภาพบน Google Image

ทุกวันนี้เชื่อว่าหลายคนใช้แพลตฟอร์ม Google Image ในการค้นหารูปภาพที่ต้องการ แต่ล่าสุดในงาน Google I/O ได้ประกาศพัฒนา AI เพื่อช่วยวินิจฉัยโรคผิวหนัง เพียงแค่อัปโหลดรูปภาพขึ้นสู่ระบบก็จะได้รับคำตอบในทันที


Google ตัดสินใจพัฒนา AI เพื่อใช้วินิจฉัยโรคผิวหนังนี้ เนื่องจากผลสำรวจการค้นหารูปภาพใน Google Image พบว่ามีผู้คนจำนวนมากเข้ามาค้นหารูปภาพที่เกี่ยวกับโรคผิวหนังเพิ่มขึ้น ตกปีละกว่า 1 หมื่นล้านรายการค้นหา ประกอบกับการขาดแคลนแพทย์ผิวหนัง หากผู้คนสามารถค้นหาปัญหาโรคผิวหนังของตนเองได้อย่างคร่าว ๆ ก็คงดีไม่น้อยเลยทีเดียว


สำหรับระบบ AI ของ Google Image ถูกฝึกให้วิเคราะห์รูปภาพโรคผิวหนังนับล้านรายการ, รูปภาพผิวหนังที่มีสุขภาพดีกว่า 1,000 รายการ และรูปภาพทางคลินิกของผิวหนังอีก 65,000 รายการ นอกจากนี้ ผู้ใช้อาจจะต้องกรอกข้อมูลเพิ่มเติม เช่น อายุ, สภาพผิว, เพศ และเชื้อชาติ เพื่อช่วยเพิ่มความแม่นยำในการวินิจฉัยโรคอีกด้วย


หลังจากอัปโหลดตัวอย่างรูปภาพผิวหนังที่ผิดปกติ พร้อมกรอกข้อมูลเพิ่มเติมเรียบร้อย ระบบจะวิเคราะห์แล้วรายผลวินิจฉัยแยกโรคเป็นลำดับเรียงจากความโรคที่น่าจะเป็นมากที่สุด อีกทั้งยังมีการอธิบายลักษณะของอาการและความรุนแรงของโรค รวมถึงวิธีการรักษาโรคด้วย


การทดสอบตัวอย่างการวิเคราะห์รูปภาพโรคผิวหนังจำนวน 1,000 รายการ ผลปรากฏว่า AI สามารถให้วินิจฉัยแยกโรคที่ถูกต้องอยู่ 1 ใน 3 อันดับแรกของคำวินิจฉัย คิดเป็นร้อยละ 84 ซึ่ง AI อาจนำรูปภาพเหล่านี้ไปใช้ในการปรับปรุงฐานข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ระบบนี้สามารถให้การวินิจฉัยโดยคร่าว ๆ เท่านั้น หากพบว่าโรคผิวหนังของคุณอาจเป็นปัญหาในอนาคตก็ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง