รีเซต

ผชช. ออสเตรเลียร้องเขตเมืองหลวง ลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหลือ 16 ปี

ผชช. ออสเตรเลียร้องเขตเมืองหลวง ลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหลือ 16 ปี
Xinhua
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:05 )
47
ผชช. ออสเตรเลียร้องเขตเมืองหลวง ลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหลือ 16 ปี

แคนเบอร์รา, 7 ก.พ. (ซินหัว) -- กลุ่มนักวิชาการและผู้สนับสนุนของออสเตรเลียรวม 30 คน เรียกร้องให้เขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT) ปรับลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงเหลือ 16 ปี โดยกล่าวในคำร้องที่ยื่นต่อคณะกรรมการรัฐสภาว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะ "เป็นผลดีต่อประชาธิปไตยของเราอย่างมาก"

เฟธ กอร์ดอน รองศาสตราจารย์ของวิทยาลัยกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) และผู้นำในการยื่นคำร้องดังกล่าว ระบุว่าการปรับลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะช่วยเพิ่มอัตราการลงคะแนนเสียงในเขตเมืองหลวงฯ

"มีหลักฐานจำนวนมากจากนานาชาติที่แสดงให้เห็นว่าการลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งและการขยายสิทธิออกเสียงแก่คนหนุ่มสาวนั้นเป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย" สถานีโทรทัศน์เอสบีเอส (SBS) รายงานอ้างคำพูดของกอร์ดอน

อนึ่ง ปัจจุบันอายุขั้นต่ำของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในทั้ง 8 รัฐและดินแดนของออสเตรเลียอยู่ที่ 18 ปี

ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขการเลือกตั้ง 2021 จะลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเมืองหลวงฯ ลงเหลือ 16 ปี โดยผู้ที่ไม่ลงคะแนนเสียงจะต้องเสียค่าปรับ 40 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 930 บาท)

กอร์ดอนกล่าวว่าการปรับเปลี่ยนอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเมืองหลวงฯ อาจทำให้เขตอำนาจศาลอื่นๆ เปลี่ยนตามเช่นกัน พร้อมให้เหตุผลว่า "การลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็น 16 ปี จะทำให้คนหนุ่มสาวเข้าถึงความเป็นพลเมือง ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานมากขึ้น"

"การปรับลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสอดคล้องกับค่านิยมของการสนับสนุนสังคมของคนทั้งมวล ผ่านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนและตระหนักถึงสิทธิในทุกๆ เรื่องที่มีผลกระทบต่อชีวิตของพวกเขา"

อย่างไรก็ดี สถาบันออสเตรเลีย (Australia Institute) ซึ่งเป็นคลังสมองของประเทศ ยื่นข้อเสนอว่าการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของกลุ่มอายุน้อยกว่าควรเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่ใช่การบังคับ

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ คาดว่าจะพิจารณาตัดสินรายงานร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ภายในวันที่ 3 มี.ค. ก่อนจะส่งต่อไปยังรัฐสภาของเขตเมืองหลวงฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง