รีเซต

ตรังลุยรื้อเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย

ตรังลุยรื้อเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2567 ( 15:50 )
21
ตรังลุยรื้อเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย  ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลกระบี่ สำนักงานประมงจังหวัดตรัง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง ฝ่ายปกครองอำเภอปะเหลียน รวมประมาณ 30 นาย สนธิกำลังกันเข้ารื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ประกอบด้วย โพงพางปากเสือ  (โพงพางใต้น้ำ ที่มีแกลลอนเป็นทุ่นเหนือน้ำ ) และโป๊ะน้ำตื้น ( หลาด)   ที่มีเต็มบริเวณพื้นที่อ่าวปะเหลียน พื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด คือ  ตรัง-สตูล  รอยต่อเกาะสุกร - บ้านหยงสตาร์ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กับ อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล โดยเครื่องมือประมงทั้ง 2 ชนิด เป็นการทำประมงแบบใช้อวนตาถี่ในการดักจับสัตว์น้ำ ทำให้สัตว์น้ำขนาดเล็กไม่สามารถลอดผ่านช่องของอวนไปได้หวั่นทำสัตว์น้ำสูญพันธ์ได้  


การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงทำได้เพียงการตัดทุ่นแกลลอน  ตัดเชือกผูกอวน เนื่องจากอวนที่ชาวประมงผูกไว้ในน้ำ   แข็งแรงทนทาน เพราะมีการยึดติดไว้อย่างแน่นหนา ยากต่อการรื้อถอน ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ที่มีทักษะ รวมทั้งอุปกรณ์ และเรือที่มีกำลังแรงม้าสูงในการรื้อถอน  และยังพบกับปัญหาสภาพอากาศ โดยช่วงต้นคลื่นลมสงบแต่ผ่านไม่นานเกิดคลื่นลมแรงและฝนตก ทำให้ต้องยุติการรื้อถอน เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่


    นายเอกมัย มาลา หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดตรัง  ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการครั้งนี้  บอกว่า ลงพื้นที่มาในวันนี้(22 มิ.ย.) ได้สนธิกำลังหลายหน่วยงาน เพื่อต้องการที่จะมารื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฎหมายทั้งหมด แต่มีปัญหาอุปสรรคทั้งเรื่องของคลื่นลมในทะเล รวมทั้งเครื่องมือประมงผิดกฎหมายมีเป็นจำนวนมาก  หลังจากนี้จะไปสรุปรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ให้รับทราบเพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆที่มีความพร้อม โดยวันนี้(22 มิ.ย.) นี้ได้จุดพิกัดที่ชัดเจน และมีไม่ต่ำกว่า 10 จุดแต่ละจุดไม่ต่ำกว่า 10-20 ปาก   และจะนัดดำเนินการรื้อถอนใหม่ในเดือนกรกฎาคมนี้  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง