รีเซต

คนที่ 2 ของจังหวัด! บึงกาฬเจออีกคนป่วย 'โควิด' ติดจากลูกสาว ลุ้นผลร้านปลาเผา

คนที่ 2 ของจังหวัด! บึงกาฬเจออีกคนป่วย 'โควิด' ติดจากลูกสาว ลุ้นผลร้านปลาเผา
ข่าวสด
11 เมษายน 2564 ( 21:20 )
151
คนที่ 2 ของจังหวัด! บึงกาฬเจออีกคนป่วย 'โควิด' ติดจากลูกสาว ลุ้นผลร้านปลาเผา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 เม.ย.64 ที่ห้องประชุมอินทนิล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ นพ.ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ และ นพ.กมล แซ่ปึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ ร่วมกันแถลงสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดบึงกาฬ หลังจากเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) พบนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ติดเชื้อโควิด ซึ่งเป็นรายแรกของ จ.บึงกาฬ และวันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 1 ราย มีความเกี่ยวข้องเป็นแม่ลูกกัน

 

นพ.ภมร กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิดของ จ.บึงกาฬ ขณะนี้พบผู้ป่วยยืนยันแล้ว 2 ราย อยู่การรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนเก็บตัวอย่าง อยู่ระหว่างรอผลตรวจ 37 ราย และสำหรับการกักกันตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค อยู่ระหว่างการกักตัวที่บ้านพัก 719 ราย อยู่ระหว่างการกักตัวในสถานกักกันที่จังหวัดจัดให้คือ Local Quarantine หรือ LQ ที่ ม.ราชภัฏอุดรธานี ศูนย์บึงกาฬ จำนวน 5 ราย

 

โดยผู้ป่วยยืนยันรายแรก ทราบผลเมื่อวันที่ 9 เม.ย. เป็นนักศึกษาหญิง อายุ 22 ปี ชาว อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ เดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ผู้ป่วยอาศัยอยู่กับครอบครัวรวม 4 คน ส่วนผู้ป่วยยืนยันรายที่ 2 ทราบผลเมื่อวันที่ 10 เม.ย. เป็นหญิงไทย อายุ 46 ปี อาชีพแม่บ้าน อาศัยอยู่บ้านเดียวกันกับผู้ติดเชื้อรายแรก มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์เป็นแม่ของผู้ป่วยรายแรก และมีกลุ่มสี่ยงสูงเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด 9 ราย อยู่ระหว่างการกักตัวเฝ้าระวังอาการ ส่วนผู้เสี่ยงสูงที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายแรกมี 5 ราย ผลเป็นบวก 1 ราย คือผู้ป่วยรายที่ 2 ส่วนอีก 4 ราย ผลตรวจเป็นลบแต่ต้องมีการเก็บซ้ำครั้งที่ 2 ระหว่างนี้จึงอยู่ระหว่างกับการเฝ้าระวังอาการตามมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

 

 

ส่วนรายของหญิงสาว จาก อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มารับประทานอาหารที่ร้านอาหารชลลดา ปลาเผา ซึ่งมากับเพื่อนๆ ประมาณ 22 คน หลังกลับไปทำงานที่ กทม. ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งไทม์ไลน์ได้มาเล่นน้ำที่หาดคำสมบูรณ์และรับประทานอาหารที่ร้านชลลดา ปลาเผา ในวันที่ 6 เม.ย. วันที่ 7 เม.ย.กลับ กทม. วันที่ 8 เม.ย.มีไข้ คอแห้ง เจ็บคอ ผลตรวจติดเชื้อโควิด-19

 

หลังจากทราบไทม์ไลน์ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่ออําเภอบึงโขงหลง นำโดย นายสฤษดิ์ รัตนวงษ์ นอภ.บึงโขงหลง นายสมพาน โคตรธารินทร์ สสอ.บึงโขงหลง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคจาก สนง.สาธารณสุขอำเภอบึงโขงหลง อสม.ในพื้นที่ ลงพื้นที่หาดคำสมบูรณ์แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดบึงกาฬ เพื่อตรวจสอบร้านอาหารชื่อ "ชลลดา ปลาเผา" โดยสั่งร้านชลลดาชั่วคราว 14 วัน นำพนักงานเสิร์ฟอาหารและผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 17 รายไปเชื้อหาโควิด ปรากฏว่าผลเป็นบวก จึงต้องรอตรวจซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เพื่อความมั่นใจ ส่วนร้านอาหารอื่นๆ ก็ให้เปิดบริการนักท่องเที่ยวได้ตามปกติ แต่ให้ระมัดระวังตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางจังหวัดได้กำหนด

 

ด้าน นพ.กมล กล่าวว่า ได้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้น และเพื่อความปลอดภัยของของผู้ป่วยที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลบึงกาฬ ตลอดจนญาติๆ ของผู้ป่วยเอง จึงออกประกาศงดเยี่ยมทุกกรณี แนะนำให้ญาติผู้ป่วยเยี่ยมทางโทรศัพท์ หรือวีดิโอคอล หรือวิธีอื่นแทนการเดินทางมาที่โรงพยาบาล เพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อและปล่อยเชื้อของผู้ที่เข้ามาเยือน ส่วนอาการของผู้ป่วยรายแรกหลังเข้ารับการรักษา 3 วันอาการก็ดีขึ้นทุกวัน ไม่มีอาการไอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง