รีเซต

ส่งเสริม เกษตรโคราช เลี้ยงหอยหอยเชอรี่สีทอง สร้างรายได้งาม 1000 บาทต่อวัน

ส่งเสริม เกษตรโคราช เลี้ยงหอยหอยเชอรี่สีทอง สร้างรายได้งาม 1000 บาทต่อวัน
ข่าวสด
28 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:47 )
478
ส่งเสริม เกษตรโคราช เลี้ยงหอยหอยเชอรี่สีทอง สร้างรายได้งาม 1000 บาทต่อวัน

นครราชสีมา นายอำเภอประทาย เปิดโครงการส่งเสริมให้ชาวบ้าน เกษตรกร เลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ ตลาดรับซื้อ สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อวัน

 

ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านโคกล่าม หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งสว่าง อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา นายเลิศพันธ์ สินบรรเลงเสนาะ นายอำเภอประทาย เปิดโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิต

 

 

โดยมุ่งเน้นให้ชาวบ้านและเกษตรกร มีองค์ความรู้จากการทำการเกษตร นำไปใช้ต่อยอดสร้างอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

ด้วยการส่งเสริมให้ชาวบ้านและเกษตรกรหันมาเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง ใช้พื้นที่ว่างข้างบ้านทำบ่อพลาสติกเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง หรือหอยโข่ง เพาะเลี้ยงขายทางโลกออนไลน์ ราคาตั้งแต่คู่ละ 50-100 บาทแล้วแต่ขนาด

 

 

เหตุผลที่ส่งเสริมการเลี้ยงหอยเชอร์รี่สีทอง เนื่องจากเมื่อนำมาประกอบอาหารจะมีรสชาติอร่อย และมีสรรพคุณทางยา สำนักงานเกษตรอำเภอประทาย จึงส่งเสริมให้เกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่หันมาเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง เป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

 

 

ซึ่งหอยเชอรี่สีทองนับว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่เลี้ยงง่ายกว่าหอยโข่งหรือหอยขม อัตราการตายน้อย กินพืชผักที่อวบน้ำ เช่น ผักบุ้ง ใบหม่อน ตะไคร้น้ำ แหน ผักตบชวา ต้นข้าว เศษซากสัตว์ขนาดเล็กและอื่น ๆ เมื่อหอยเชอร์รี่วางไข่จะเป็นสีชมพูอ่อน ๆ คล้ายไข่ของหอยเชอรี่ทั่วไป แต่จะโตเร็ว ประมาณ 45-50 วันก็เริ่มจับขายได้แล้ว

 

 

โดยขายตัวละ 50 บาท สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อวัน จะมีตลาดรับซื้อ ส่วนรสชาติของหอย เนื้อจะกรุบ ๆ นุ่ม หวานมัน ไม่เหนียว ไม่มีกลิ่นคาว รสชาติคล้ายปลาหมึก และได้ชื่อว่าเป็น “หอยเป่าฮื้อน้ำจืด”

 

 

สามารถนำไปทำส้มตำ ต้ม ผัด แกง ทอดหรือลวกจิ้มได้ ใช้เวลาปรุงสุกแค่ 1 นาที ก่อนใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มเนื้อออกมาได้อย่างง่ายดาย แถมส่วนหัวยังเชื่อว่ามีสรรพคุณทางยา ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ มีโปรตีนสูง อุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด มีธาตุเหล็ก ไอโอดีนและแคลเซียมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง