รีเซต

มท.2 บินสำรวจความเสียหายป่าพรุบาเจาะ ก่อนถกร่วม จนท.เร่งหามาตรการแก้ปัญหาระยะยาว

มท.2 บินสำรวจความเสียหายป่าพรุบาเจาะ ก่อนถกร่วม จนท.เร่งหามาตรการแก้ปัญหาระยะยาว
77ข่าวเด็ด
29 พฤษภาคม 2563 ( 05:59 )
71
มท.2 บินสำรวจความเสียหายป่าพรุบาเจาะ ก่อนถกร่วม จนท.เร่งหามาตรการแก้ปัญหาระยะยาว

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 พ.ค.2563 ที่ห้องประชุมพระนราภิบาล ชั้น 5 ศาลากลาง จ.นราธิวาส นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะฯ เข้าประชุมร่วมกับ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส นายไพโรจน์ จริตงาม รอง ผวจ.นราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รอง ผวจ.นราธิวาส นายบุญพาศ รักนุ้ย รอง ผวจ.นราธิวาส นายไพศาล ขุนศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผอ.สนง.ชลประทานที่ 17 จ.นราธิวาส รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุนิคมสหกรณ์บาเจาะ ต.ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา

 

โดยก่อนหน้าจะเข้าประชุมร่วม นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่ที่เกิดสถานการณ์ไฟไหม้ป่าลุกลามกว่า 2,125 ไร่ รวมทั้งได้ติดตามการปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าจากชุดปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าของหมวดบินเฉพาะกิจภาคใต้ หน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธินภาคใต้ กองทัพเรือ ที่นำเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ Bell-212 ประกอบ bambi bucket โดยการใช้ถุงน้ำดับเพลิงตักน้ำจากแอ่งน้ำก่อนทำการไปทิ้งที่บริเวณไฟไหม้ที่ยังคงคุกรุ่นอยู่ชั้นใต้ผิวดิน

 

 

โดยที่ประชุม นายไพศาล ขุนศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้บรรยายสรุปภาพรวมของสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุนิคมสหกรณ์บาเจาะว่า ภาพรวมของป่าพรุในเขตนิคมสหกรณ์บาเจาะ มีพื้นที่กว่า 80,000 ไร่ โดยเป็นป่าไม้ส่วนกลางประมาณ 20 % โดยที่ผ่านมามีการกั้นลำคลองไว้เพื่อไม่ให้มีประชาชนได้เข้าไปบุกรุกในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ที่ผ่านมามีประชาชนลักลอบเข้าไปในป่า เช่น การหาผึ้งหรือตัวต่อ โดยใช้ไฟเป็นเครี่องมือ ซึ่งเหตุนี้จึงก่อให้เกิดเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ป่าพรุอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2,552 เป็นต้นมา ซึ่งการเกิดไฟไหม้ป่าพรุนั้นสามารถเกิดได้ทั้งแนวราบและแนวดิ่ง และยังสามารถลงลึกไปถึงตะกอนที่ทับถมในพื้นที่พรุ ส่งผลให้การดับไฟพรุค่อนข้างยากพอสมควร ต้องใช้น้ำเป็นปริมาณมาก และจะต้องเติมน้ำลงไปดับไฟป่ากว่า 5,000 ล้านลิตร เพื่อดับไฟป่า

 

ขณะที่ทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันเติมน้ำพร้อมทั้งผนึกกำลังทุกภาคส่วนในการช่วยกันดับไฟป่า ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งได้แบ่งชุดปฏิบัติการออกเป็น 5 ชุด โดยทำการขุดแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ของประชาชนในบริเวณใกล้เคียง โดยได้มีการวางแผนการทำงาน พร้อมทั้งระดมหาวิธีการแก้ไขปัญหาดับไฟพรุ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง


 

 

 

 


ต่อจากนั้นนายนิพนธ์ รมช.มหาดไทย ได้มอบแนวทางในการปฏิบัติเพื่อหาทางยุติสถานการณ์ไฟป่าให้ได้โดยเร็ว ก่อนที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวนชนว่า วันนี้ถือว่ามาเป็นการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ปฎิบัติหน้าที่ในการดับไฟป่าพรุบาเจาะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.ยี่งอและ อ.บาเจาะ ซึ่งป่าพรุแห่งนี้อยู่ในการดูแลของกรมสหกรณ์การเกษตร ซึ่งได้นำที่ดินส่วนหนึ่งมาจัดสรรเป็นนิคม แล้วยังมีที่ดินเหลือส่วนกลางอนุรักษ์ไว้เป็นเขตป่า ซึ่งไฟได้ไหม้มาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม เป็นต้นมา

 

โดยทางจังหวัดได้บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดับไฟ ถึงเมื่อวานนี้ไฟไหม้พื้นที่ป่าไปแล้ว 2,125 ไร่ โดยร่วมประชุมกับฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ปรับแนวทางเพิ่มเติม วางมาตรการเพื่อหวังว่าจะดับไฟไปได้ภายใน 5 วัน เพื่อไม่ให้มีการลุกลาม ซึ่งทางจังหวัดจะรับไปดำเนินการตามมาตรการที่วางไว้ ทั้งนี้อยู่ภายใต้การร่วมมือของทุกภาคส่วนเครื่องมือ อุปกรณ์ อย่างไรก็ตามในปีต่อไปนั้นกรมชลประทาน ได้ทั้งแผนในการส่งน้ำในการหล่อเลี้ยงบริเวณป่าพรุในการวางแผนระยะยาว เพื่อจะช่วยกันรักษาผืนป่าแห่งนี้ให้อุดมสมบูรณ์ต่อไป


 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง