รีเซต

เกาหลีใต้ ตั้งหน่วยงานสืบสวนด้านคริปโทฯ รับมืออาชญากรรมสกุลเงินดิจิทัล

เกาหลีใต้ ตั้งหน่วยงานสืบสวนด้านคริปโทฯ รับมืออาชญากรรมสกุลเงินดิจิทัล
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2566 ( 08:53 )
70
เกาหลีใต้ ตั้งหน่วยงานสืบสวนด้านคริปโทฯ รับมืออาชญากรรมสกุลเงินดิจิทัล

เกาหลีใต้เปิดตัวศูนย์สืบสวนร่วมสำหรับอาชญากรรมด้านคริปโทเคอร์เรนซี (Joint Investigation Centre for Crypto Crimes) เพื่อจัดการกับอาชญากรรมสกุลเงินดิจิทัล ท่ามกลางกิจกรรมผิดกฎหมายในตลาดที่พุ่งสูงขึ้น และการขาดการคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับนักลงทุน

สำนักงานอัยการระบุว่า ศูนย์สืบสวนร่วมสำหรับอาชญากรรมคริปโทฯ จะเต็มเติมช่องว่างในการคุ้มครองนักลงทุน จนกว่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีจะถูกควบคุมภายใต้กฎหมาย 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเสียหายจากอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 118% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สู่ระดับ 1.02 ล้านล้านวอน (797.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2565 โดยอาชญากรรมมีหลากหลายประเภท ตั้งแต่การปั่นราคา ไปจนถึงการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย และอาชญากรรมแบบพอนซี (Ponzi Scheme) หรือแชร์ลูกโซ่

ศูนย์สืบสวนร่วมสำหรับอาชญากรรมคริปโทฯ จะมุ่งเน้นไปที่การจัดการกับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโทฯ ที่มีความผันผวนของราคาสูง หรือสกุลเงินที่ถูกถอดถอนออกจากแพลตฟอร์มการซื้อขาย โดยจะตรวจสอบการซื้อขายที่ผิดกฎหมาย การหลีกเลี่ยงภาษี การโอนเงินข้ามพรมแดนโดยไม่ได้รับอนุญาต การซ่อนผลกำไรที่ได้จากการก่ออาชญากรรม และการฟอกเงิน

ทั้งนี้ ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในเกาหลีใต้ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ได้หดตัวลง 66% ในปีที่แล้ว เมื่อวัดจากมูลค่าของตลาด เนื่องจากปัญหาด้านคริปโทฯ ระดับโลกจำนวนมาก และปัญหาภายในประเทศได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน นอกเหนือไปจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ปัญหาในประเทศที่ใหญ่ที่สุดคือการล่มสลายของเทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) และลูน่า (Luna) ที่เชื่อกันว่าเป็นคริปโทฯ ที่มีความมั่นคงสูงเมื่อเดือนพ.ค. 2565 ซึ่งทำให้นายโด ควอน ผู้พัฒนาสองสกุลเงินคริปโทฯ ดังกล่าว ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง และสร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อสาธารณชน โดยนายควอนได้หลบหนีไปยังหลายประเทศทั่วโลก ก่อนถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศมอนเตเนโกร นอกจากนี้ เขายังถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกงในสหรัฐด้วยเช่นกัน

รายงานยังระบุอีกว่า ในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีทั่วตลาดเกาหลีใต้นั้นพบว่า มีการทำธุรกรรมที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมเพิ่มขึ้นถึง 1,263% สู่ระดับ 900 ครั้งในปี 2565 จากระดับ 66 ครั้ง ในปี 2564 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง