รีเซต

แบงก์ชาติ ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น ยกเว้นกลุ่มยานยนต์ร่วง

แบงก์ชาติ ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น ยกเว้นกลุ่มยานยนต์ร่วง
มติชน
2 มีนาคม 2564 ( 04:35 )
61
แบงก์ชาติ ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น ยกเว้นกลุ่มยานยนต์ร่วง

แบงก์ชาติ ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น ยกเว้นกลุ่มยานยนต์ร่วงสวนทาง

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงรายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 45.6 จากระดับ 44.2 ในเดือนก่อน ตามการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคการผลิต ยกเว้นกลุ่มผลิตยานยนต์ที่ความเชื่อมั่นลดลงมากจากการผลิต และคำสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศที่ชะลอลง

อ่านข่าว หนี้ครัวเรือนพุ่งสูง ปชช.ระวังใช้จ่าย ชะลอซื้อรถยนต์ปีนี้

สำหรับความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตปรับดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 โดยเฉพาะความเชื่อมั่นต้านผลประกอบการของกลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร และด้านต้นทุนของกลุ่มขนส่งผู้โดยสารที่ปรับลดลงต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่ยังคงยืดเยื้อในหลายพื้นที่ กระทบต่อความต้องการสัญจรปกติและท่องเที่ยว อีกทั้งราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นยังเป็นอีกปัจจัยที่กดดัน ให้ต้นทุนในการขนส่งเพิ่มสูงขึ้นด้วย

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 51.3 จากระดับ 48.0 ในเดือนก่อน ตามความเชื่อมั่นของภาคการผลิตในด้านคำสั่งซื้อผลประกอบการและการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ ยกเว้นกลุ่มผลิตยานยนต์ที่ดัชนีฯปรับลดลงมากและกลับมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จากทุกองค์ประกอบที่ปรับลดลง สำหรับภาคที่มิใช่การผลิตแม้ผู้ประกอบการที่เห็นว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น แต่ดัชนีฯของเกือบทุกธุรกิจในภาคที่มิใช่การผลิตยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนความกังวลของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้ว่าธุรกิจจะยังไม่ฟื้นตัว

ดัชนีความเชื่อมั่นด้านอื่นๆ ดัชนีความเชื่อมั่นด้านสภาพคล่องทั้งปัจจุบันและ 3 เดือนข้างหน้าทรงตัวจากเดือนก่อน ที่ระดับ 43.5 และ 42.2 ตามลำดับ สะท้อนว่าธุรกิจที่สภาพคล่องตึงตัวมีสัดส่วนใกล้เคียงเดิม แม้ว่าผู้ประกอบการจะคลายความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ลงบ้างแล้ว หลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการ และปรับโชนพื้นที่ควบคุมใหม่ แต่ยังคงเห็นว่าความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศเป็นข้อจำกัดหลักในการดำเนินธุรกิจ สำหรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 1.5% ตามราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง