รีเซต

ปรับจริง ! ทนายความสหรัฐฯ จ่ายหลักแสน หลังใช้ ChatGPT ช่วยเขียนคำให้การในศาล

ปรับจริง ! ทนายความสหรัฐฯ จ่ายหลักแสน หลังใช้ ChatGPT ช่วยเขียนคำให้การในศาล
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2566 ( 01:15 )
171
ปรับจริง ! ทนายความสหรัฐฯ จ่ายหลักแสน หลังใช้ ChatGPT ช่วยเขียนคำให้การในศาล

สตีเวน ชวาร์ตซ์ ทนายความในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาถูกผู้พิพากษาสั่งปรับ 175,600 บาท หลังใช้คำให้การคดีปลอมที่สร้างโดยแชตจีพีที (ChatGPT) บริการแชทบอทสนทนาโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมไปถึงการสั่งปรับทนายความปีเตอร์ โลดูกา และสำนักงานทนายความ ร่วมอยู่ในคำสั่งปรับดังกล่าว


ภายหลังการสอบสวนนานกว่า 1 เดือน พบว่าสตีเวน ชวาร์ตซ์ ได้ใช้ข้อมูลปลอมที่สร้างขึ้นจากแชตจีพีที (ChatGPT) เกี่ยวกับการฟ้องร้องสายการบินอาเบียงกา (Avianca) สายการบินประเทศโคลัมเบีย รวมไปถึงการฟ้องร้องปลอมอีก 6 คดี เช่น ผู้โดยสารมาริเนส (Marinez) และสายการบินเดลต้า (Delta Airlines) และผู้โดยสารมิลเลอร์ (Miller) กับสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (United Airlines) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งข้อมูลดังกล่าวไม่ถูกต้องและไม่มีคดีการฟ้องร้องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง


แม้ว่าสตีเวน ชวาร์ทซ์ (Steven Schwartz) ทนายความในนิวยอร์กจะยืนยันว่าตนเองไม่มีเจตนาปลอมแปลงข้อมูลและคิดว่าข้อมูลที่สร้างโดยแชตจีพีที (ChatGPT) มีความถูกต้องทั้งหมดจึงนำมาใช้งานประกอบคดีความ อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษามีความเห็นว่าในฐานะทนายความข้อมูลที่ใช้ประกอบคำให้การในคดี คนที่เป็นทนายจะต้องรับผิดชอบต่อข้อมูลดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงถูกสั่งปรับเป็นมูลค่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 175,600 บาท 


คดีดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าข้อมูลบนแชตจีพีที (ChatGPT) ยังไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องทั้งหมดผู้ใช้งานจะต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบ กรณีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) แสดงข้อมูลเคล็ดลับการอดอาหารเพื่อรักษาโรคไม่ถูกต้อง การกล่าวหาอาจารย์วิชากฎหมายว่าล่วงละเมิดทางเพศ โดยสร้างเป็นข่าวปลอมบนเว็บไซต์หนังสือสือพิมพ์ โดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่อยู่เบื้องหลังบริการแชตจีพีทีกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและฝึกโดยมนุษย์ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดข้อมูลผิดพลาดให้มีน้อยลงในอนาคต


ที่มาของข้อมูล Engadget 

ที่มาของรูปภาพ Reuters 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง