รีเซต

เด็กวัย 15 ช่วยผู้ใหญ่สร้างบ้าน เจอพายุฤดูร้อนกระหน่ำ หนีไม่ทัน ถล่มทับดับคาซาก

เด็กวัย 15 ช่วยผู้ใหญ่สร้างบ้าน เจอพายุฤดูร้อนกระหน่ำ หนีไม่ทัน ถล่มทับดับคาซาก
มติชน
22 เมษายน 2563 ( 09:10 )
134
เด็กวัย 15 ช่วยผู้ใหญ่สร้างบ้าน เจอพายุฤดูร้อนกระหน่ำ หนีไม่ทัน ถล่มทับดับคาซาก

ช่วงคืนที่ผ่านมา (21 เมษายน) ร.ต.อ.อภิชา วงศ์เวียน รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งเหตุ มีบ้านไม้ทรงไทยพังถล่มทับ มีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในซาก ที่บ้านภูเขาทอง หมู่ 12 ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม จึงประสานแพทย์เวร รพ.นครพนม กู้ชีพศรีสัตตนครพนม กู้ภัยวีอาร์ลำโขงเฟรนด์ชิฟ

 

ที่เกิดเหตุอยู่หลังคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยนครพนม ห่างถนนคอนกรีต 50 เมตร พบบ้านไม้ทรงไทย ไม่มีเลขที่ ซึ่งอยู่ระหว่างถมที่และสร้างใหม่ พังครืนถล่มลงมาและทรุดตัวเอียง พบเสาปูนคอนกรีต 2 ต้นหักเอียงงอ เศษซากไม้หักกระจุยกระจาย โครงเหล็กนั่งร้านข้างบ้านล้มระเนระนาด

 

ใต้ซากบ้านหลังดังกล่าวพบศพนายมาร์ค (ชื่อเล่น) วัย 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.นางัว อ.นาหว้า จ.นครพนม สภาพนอนตะแคงข้าง สวมเสื้อยืดแขนสั้นกีฬาสีน้ำเงิน กางเกงขายาวสีดำ ถูกคานบ้านและเสาทับเสียชีวิตคาที่

 

ต่อมานายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม เดินทางมาบัญชาการเหตุการณ์ร่วมวางแผนกับเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย และนายเดชา พลกล้า ปภ.นครพนม เจ้าหน้าที่ใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกซากตัวบ้านออก จึงเข้าไปกู้ร่างผู้เสียชีวิตออกมาชันสูตร

 

นายพีระภัทร (สงวนนามสกุล) วัย 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.นาหว้า หนึ่งในผู้รอดชีวิต เล่าว่า ช่วงปิดเทอมได้มีผู้รับเหมาซึ่งเป็นเครือญาติชักชวนตนและนายมาร์ค ผู้ตาย และ ด.ช.ทัศนชัย (สงวนนามสกุล) วัย 14 ปี เพื่อน มาทำฝ้าเพดานบ้านหลังดังกล่าว ร่วมกับคนงานผู้ใหญ่รวม 6 คน

 

ขณะเกิดเหตุเวลา 19.30 น. ได้เกิดพายุฤดูร้อน ท้องฟ้ามืดมิด และมีลมกระโชกอย่างรุนแรง ตนและเพื่อน 3 คนได้หลบพายุฝนอยู่บนบ้าน ส่วนคนงานผู้ใหญ่อยู่นอกบ้าน แรงลมที่กระโชกได้ซัดเอาบ้านพังครืนถล่ม ตนจึงกระโดดหนีออกจากบ้านได้ทัน พร้อมเพื่อนรวม 2 คน ตนบาดเจ็บที่ต้นแขนซ้าย หัวไล่ซ้ายและขาซ้าย ส่วนเพื่อนอีกคนบาดเจ็บเล็กน้อย แต่นายมาร์คหนีไม่ทัน ถูกบ้านไม้พังทับร่างเสียชีวิต ส่วนคนงานชายผู้ใหญ่ต่างวิ่งหนีเอาตัวรอด

 

ด้าน ร.ต.อ.อภิชาอยู่ระหว่างสอบสวนเจ้าของบ้าน ว่ามีการก่อสร้างแข็งแรงได้มาตรฐานหรือไม่ หรือเกิดจากเหตุวาตภัย ซึ่งจะะได้สอบสวนสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง