รีเซต

SpaceX วางแผนปล่อยอินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ 10Gbps

SpaceX วางแผนปล่อยอินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ 10Gbps
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:22 )
82
SpaceX วางแผนปล่อยอินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ 10Gbps

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง SpaceX ได้ออกมาเปิดเผยว่าดาวเทียม Starlink ของตนเองมีเทคโนโลยี Laser Links ทำให้ตัวดาวเทียมไม่ต้องส่งสัญญาณลงไปที่สถานีภาคพื้นดิน  นั่นทำให้ตัวดาวเทียมสามารถที่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตไปได้ทุกแห่ง แม้ที่แห่งนั้นจะทุรกันดาร อยู่ในป่า หรืออยู่กลางมหาสมุทร โดยตอนนี้ทาง SpaceX มีแผนจะปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมเขตขั้วโลกเหนือก่อนเท่านั้น


ณ ขณะนี้ทาง SpaceX ได้ทำการนำเสนอข้อมูลกับ FCC เพื่อขออนุญาติให้สามารถยิงดาวเทียมขึ้นไปอยู่บนวงโคจรของโลกเพิ่มเติม จากที่ในตอนนี้ได้รับอนุญาตไปแล้ว 1,440 ดวง ซึ่งปัจจุบันได้ยิงขึ้นไปแล้ว 995 ดวง ทาง SpaceX มีแผนจะยิงดาวเทียมขึ้นไปเดือนละ 120 ดวง นั่นหมายความว่าถ้ายังยิงต่ออีกไม่กี่เดือนก็จะครบตามจำนวนที่ตกลงไว้กับทาง FCC แล้ว ดังนั้นทาง SpaceX จึงได้ยื่นเรื่องขออนุญาติเพิ่ม 


ในการนำเสนอได้อัปเดตเกี่ยวกับการพัฒนาสัญญาณอินเทอร์เน็ตของ Starlink ในปัจจุบันและในอนาคต โดยปัจจุบันสัญญาณอินเทอร์เน็ตของ Starlink มีความเร็วอยู่ที่ 100Mbps โดยในอนาคตมีแผนจะทำให้มีความเร็วมากถึง 10Gbps (ดาวน์โหลด) และจะลด latency ให้ต่ำกว่า 30ms ซึ่งความเร็วดังกล่าวมากกว่าก่อนหน้านี้ที่ทาง Starlink ประกาศออกมาที่ 1Gbps หรือมากถึง 10 เท่า นอกจากนี้คำขออนุญาติยังขอลดระดับวงโคจรของดาวเทียมลงมาอยู่ที่ความสูง 540 ถึง 570 กิโลเมตรเหนือโลก บริษัทชี้ว่าหากดาวเทียมใช้งานไม่ได้ ในระดับวงโคจรดังกล่าวนี้จะทำให้ดาวเทียมตกสู่ชั้นบรรยากาศของโลกในเวลาเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น

ตอนนี้อินเทอร์เน็ตของ Starlink มีให้บริการแก่ผู้คนในพื้นที่ชนบทในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร โดยมีค่าใช้จ่าย 99 เหรียญต่อเดือน บวกกับค่าธรรมเนียมเพียงครั้งเดียว 499 เหรียญสำหรับอุปกรณ์ของบริษัท โดยมีแผนที่จะขยายการให้บริการไปยังทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปีนี้

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา ecfsapi.fcc.gov


ข่าวที่เกี่ยวข้อง