รีเซต

"ดีทริช มาเทสชิทซ์" เจ้าของ Red Bull เสียชีวิตแล้ว ในวัย 78 ปี

"ดีทริช มาเทสชิทซ์" เจ้าของ Red Bull เสียชีวิตแล้ว ในวัย 78 ปี
TNN ช่อง16
23 ตุลาคม 2565 ( 18:27 )
151
"ดีทริช มาเทสชิทซ์" เจ้าของ Red Bull เสียชีวิตแล้ว ในวัย 78 ปี

"ดีทริช มาเทสชิทซ์" นักธุรกิจชื่อดัง เจ้าของและผู้ก่อตั้งผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull เสียชีวิตในวัย 78 ปี หลังป่วยด้วยโรคมะเร็ง


วันนี้ (23 ต.ค.65) ดีทริช มาเทสชิทซ์ มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยวัย 78 ปี หลังป่วยด้วยโรคมะเร็ง การเสียชีวิตของดีทริช ได้รับการยืนยันจากทีมเรด บูล ฟอร์มูล่า วัน ทีมแข่งขันรถสูตร 1 ชั้นนำ

"ดีทริช" เป็นผู้ประกอบการที่มีถิ่นกำเนิดในเมืองสไตเรียร์ และสร้างอาณาจักรแบรนด์ระดับโลก Red Bull ขึ้นมา เขามีทรัพย์สินตามการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก อันดับที่ 51 และมีมูลค่าทรัพย์สิน 25,000 ล้านยูโร (ประมาณ 937,000 ล้านบาท)

เขาได้รับการกล่าวถึงในฐานะผู้ประกอบการที่สร้างธุรกิจให้มั่งคั่งด้วยอัจฉริยะด้านการตลาด หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวิร์ลดเทรด ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และเข้าทำงานในตำแหน่งผู้ชำนาญการด้านการตลาดที่บริษัทต่าง ๆ ในช่วงทศวรรษ 1970

ในประวัติชีวิตของเขา มีบันทึกว่า ในระหว่างการเดินทางทำธุรกิจในเอเชีย ดีทริชได้รู้กกับตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งในเวลานั้น เครื่องดื่มประเภทนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในยุโรปและสหรัฐฯ 

ต่อมาในปี 2526 ดีทริชได้รับใบอนุญาตให้ได้สิทธิในเครื่องดื่มนี้ และหลังจากนั้น 1 ปี เขาได้ร่วมกับครอบครัวนักธุรกิจในประเทศไทยในตระกูลอยู่วิทยา ก่อตั้งบริษัท เรด บูล หรือ Red Bull GmbH ซึ่งเขาถือหุ้น 49% จนในปี 2530 ก็ได้นำแบรนด์เครื่องดื่ม Red Bull ออกสู่ตลาด

และเป็นที่รู้จักในฐานะเครื่องดื่มรสหวานอัดลม มีรสชาติคล้ายกัมมี่แบร์ ในเวลาต่อมาเครื่องดื่มนี้ก็เติบโตในตลาดโลกเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง

โดยในปี 2564 กลุ่มบริษัท Red Bull GmbH ทำรายได้มากถึง 7,800 ล้านยูโร (ประมาณ 292,000 ล้านบาท)

มาเทสชิทซ์ยังเป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของ Red Bull Racing ทีมแข่งรถ Formula 1 รวมถึงเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเอสวี ออสเตรีย ซัลซ์บวร์ก ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ เรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง