รีเซต

ยอดผู้เสียชีวิต แผ่นดินไหวตุรกี เริ่มนิ่งแล้ว หลังผ่านไป 10 วัน

ยอดผู้เสียชีวิต แผ่นดินไหวตุรกี เริ่มนิ่งแล้ว หลังผ่านไป 10 วัน
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2566 ( 09:38 )
50
ยอดผู้เสียชีวิต แผ่นดินไหวตุรกี เริ่มนิ่งแล้ว หลังผ่านไป 10 วัน


ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวตุรกีเริ่มนิ่งแล้ว หลังผ่านไปแล้ว 10 วัน โดยยอดผู้เสียชีวิตรวมในตุรกีและซีเรียเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อยู่ที่ 41,219 คน จากเดิมประมาณ 41,200 คน โดยเสียชีวิตในตุรกี 35,418 คน และซีเรีย 5,801 คน


อย่างไรก็ตาม สื่อในตุรกีรายงานว่า ยังมีผู้สูญหายจากแผ่นดินไหวอีกหลายพันคนทั้งในตุรกีและซีเรีย คาดว่าถูกทับติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มจากแผ่นดินไหว เฉพาะในตุรกีมีอาคารบ้านเรือนพังเสียหายกว่า 47,000 หลัง ในจำนวนนี้ จะต้องถูกทุบทิ้งจำนวนมากเนื่องจากอาจเป็นอันตรายและใช้อยู่อาศัยไม่ได้อีกต่อไป


แต่ทางการตุรกียังไม่เคยยืนยันจำนวนที่แน่นอนของผู้สูญหาย


เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) เป็นวันที่ 10 หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกีเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังคงพบผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังในตุรกีหลายคน ที่ติดอยู่ใต้ซากนานสุดกว่า 228 ชั่วโมง 


คนแรกเป็นชาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยดึงตัวขึ้นมาจากใต้ซากปรักหักพังในเมืองอันตาคยา เขาได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อและอายุของผู้รอดชีวิตรายนี้


มีผู้รอดชีวิตอีก 3 คนเมื่อวานนี้ ติดใต้ซากปรักหักพังนานสุด 228 ชั่วโมงเช่นกัน เป็น 3 แม่ลูกรอดชีวิตในจังหวัดฮาเตย์ 1 ในพื้นที่เสียหายหนักที่สุดจากแผ่นดินไหวในตุรกี แม่มีชื่อว่า อีลา พร้อมลูกน้อย 2 คน ถูกนำตัวขึ้นจากใต้ซากปรักหักพังและส่งโรงพยาบาลแล้ว


อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังแผ่นดินไหวผ่านไปแล้ว 10 วัน ได้เปลี่ยนจากเน้นการค้นหาผู้รอดชีวิต ไปเป็นการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว ขณะนี้หลายล้านคนยังรอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จำนวนมากยังไร้ที่พักพิงหลังจากบ้านพังเสียหาย ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บในฤดูหนาว


ขณะเดียวกัน แอนโทนี บลิงเค่น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะเยือนตุรกีในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (19 ก.พ.) เพื่อตรวจเยี่ยมทีมกู้ภัยจากสหรัฐฯ ที่กำลังปฏิบัติการช่วยเหลือในตุรกี ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้ประกาศจะให้ความช่วยด้านมนุษยธรรมช่วยแผ่นดินไหวตุรกี 85 ล้านดอลลาร์


ด้าน เยน สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอ๊ตแลนติกเหนือ หรือนาโต จะเยือนตุรกีในวันนี้ (16 ก.พ.) เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับตุรกี ที่กำลังประสบทุกขเวทนาจากแผ่นดินไหว เขาจะหารือการเพิ่มความช่วยเหลือแผ่นดินไหวตุรกี ในการเข้าพบประธานาธิบดี เรเจ๊บ ไทยิป เออร์โดวาน ของตุรกี และ เมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีด้วย



ภาพ: Reuters




#TNNWorldNews #ตุรกี #ซีเรีย #แผ่นดินไหวตุรกี


#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ


————


📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt




ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่


Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite


Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube


TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง