รีเซต

เขตสาธิต 'ข้าวยืนต้น' ฝีมือนักวิทย์จีน มีผลผลิตดี

เขตสาธิต 'ข้าวยืนต้น' ฝีมือนักวิทย์จีน มีผลผลิตดี
Xinhua
29 ตุลาคม 2564 ( 18:59 )
76
เขตสาธิต 'ข้าวยืนต้น' ฝีมือนักวิทย์จีน มีผลผลิตดี

ข่าววันนี้ คุนหมิง, 29 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานมานี้ จางซิ่วฝู หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผลผลิต และนักวิจัยจากสถาบันวิจัยข้าวแห่งชาติจีนระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญสุ่มนาข้าว 3 แปลงเพื่อวัดผลผลิต ตามวิธีการวัดผลผลิตข้าวลูกผสมที่กำหนดโดยกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทจีน และพบว่าข้าวยืนต้น "อวิ๋นต้า 107" ฤดูกาลที่ 2 มีผลผลิตเฉลี่ย 464.8 กิโลกรัมต่อหมู่ (ราว 1,133 กิโลกรัมต่อไร่) ขณะที่ผลผลิตฤดูกาลที่ 1 ช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่เฉลี่ย 655.65 กิโลกรัมต่อหมู่ (ราว 1,599 กิโลกรัมต่อไร่) สองฤดูกาลรวมแล้วอยู่ที่ 1,120.45 กิโลกรัมต่อหมู่ (ราว 2,732 กิโลกรัมต่อไร่)

 

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. คณะผู้เชี่ยวชาญได้ลงพื้นที่เพื่อวัดผลผลิตในเขตสาธิตนาขั้นบันไดของข้าวยืนต้น "อวิ๋นต้า 107" ที่หมู่บ้านหนานส่า อำเภอหยวนเจียง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยอวิ๋นหนานและหน่วยงานอื่นๆ พบว่าตัวเลขข้างต้นเป็นผลผลิตสูงสุดของการปลูกข้าว "อวิ๋นต๋า 107" ในพื้นที่กว้างขวาง นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของการปลูกข้าวชนิดนี้บนนาขั้นบันไดในลุ่มแม่น้ำหงเหอ

 

หูเฟิ่งอี้ และคณะผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยอวิ๋นหนานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมดำเนินการภายใต้การสนับสนุนจากแผนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวิ๋นหนาน โดยใช้เวลาศึกษานานกว่า 20 ปี เพื่อสร้างทฤษฎีของ "ข้าวยืนต้น" หรือข้าวที่สามารถให้ผลผลิตได้หลายฤดู และกำลังสร้างระบบทางเทคนิคที่สมบูรณ์สำหรับข้าวชนิดนี้ ซึ่งช่วยสร้างความก้าวหน้าใหม่ๆด้านการผสมพันธุ์พืช

 

ตั้งแต่ปี 2018 ศูนย์บริการการเผยแพร่เทคโนโลยีการเกษตรแห่งชาติจีนทดสอบปลูกข้าวประเภทนี้ ในหลายภูมิภาคทางตอนใต้ของจีน อาทิ หูหนาน กว่างตง (กวางตุ้ง) กว่างซี กุ้ยโจว และไห่หนาน (ไหหลำ) โดยข้าวเช่นนี้ก็มีการปลูกในประเทศลาว เมียนมา และไทย ด้วย  แสดงให้เห็นถึงโอกาสการพัฒนาต่อยอดและการประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวาง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง