รีเซต

เอกชนลุ้นรัฐอนุโลมห้างฯกลับมาใช้ถุงพลาสติกเพื่อรีไซเคิลแทนมิ.ย.นี้

เอกชนลุ้นรัฐอนุโลมห้างฯกลับมาใช้ถุงพลาสติกเพื่อรีไซเคิลแทนมิ.ย.นี้
มติชน
17 เมษายน 2563 ( 02:40 )
42
เอกชนลุ้นรัฐอนุโลมห้างฯกลับมาใช้ถุงพลาสติกเพื่อรีไซเคิลแทนมิ.ย.นี้

 

นายสมชัย เตชะพานิชกุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย เปิดเผยว่า ผลจากโควิด-19 ทำให้ประชาชนหันมาใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้งเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะถุงใส่ขยะเพื่อความปลอดภัยในการป้องกันการแพร่เชื้อโรค แต่ออเดอร์ไม่ได้ชดเชยผลจากการที่ห้างฯเลิกใช้ถุงพลาสติก และถุงพลาสติกที่ใช้อยู่ในขณะนี้ส่วนหนึ่งเป็นสต็อกเดิมของยี่ปั๊ว ทั้งนี้จะเห็นว่าพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งไม่ได้เลวร้ายเสมอไป แต่การจัดการขยะพลาสติกคือความยั่งยืนกว่าการงดใช้ คาดหวังว่าหลังจากนี้รัฐจะอนุโลมให้ห้าง ร้าน ใช้ถุงพลาสติกที่มีความหนาเกิน 36 ไมครอนได้ ซึ่งผู้ประกอบการค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรดต่างยอมรับในเรื่องนี้

 

“ที่ผ่านมาร้านค้า ต้องการลดต้นทุนจึงใช้ความหนาเพียง 10 กว่าไมครอนหรือที่ชาวบ้านเรียกถุงก๊อปแก๊ปเพราะเนื้อบาง เกิดปัญหาใช้แล้วทิ้งสร้างขยะพลาสติก ล่าสุดสมาคมฯได้หารือร่วมกับรัฐและโมเดิร์นเทรดถึงการงดใช้ถุงพลาสติกแต่อนุโลมให้ใช้ที่มีความหนาเกิน 36 ไมครอนเพื่อนำไปรีไซเคิลได้ โดยจะประกาศนโยบายนี้ช่วงวันสิ่งแวดล้อมโลกคือ 4 มิถุนายน หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง”นายสมชัยกล่าว

 

นายสมชัย กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สมาคมฯเห็นว่าโรดแมพที่รัฐบาลวางไว้ในการจัดการขยะพลาสติกน่าจะขยับเลื่อนออกไป โดยเฉพาะแผนเดิมที่กำหนดให้ตลาดสดในการดูแลของราชการห้ามใช้ถุงพลาสติกวันที่ 1 มกราคม 2564 รวมไปถึงการกำหนดระยะเวลางดใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทั้งหมดภายในในปี 2565