รีเซต

ปลัดอบจ.สมุทรปราการ ชม 'ถนนโลว์คาร์บอน' จุฬาฯ ตอบโจทย์พัฒนาเมือง นำสายไฟลงดิน

ปลัดอบจ.สมุทรปราการ ชม 'ถนนโลว์คาร์บอน' จุฬาฯ ตอบโจทย์พัฒนาเมือง นำสายไฟลงดิน
มติชน
7 พฤศจิกายน 2565 ( 18:56 )
72
ปลัดอบจ.สมุทรปราการ ชม 'ถนนโลว์คาร์บอน' จุฬาฯ ตอบโจทย์พัฒนาเมือง นำสายไฟลงดิน

ปลัด อบจ.สมุทรปราการ ชม ‘จุฬา Smart Street Low Carbon’ ตอบโจทย์พัฒนาเมืองให้สมบูรณ์ นำสายไฟ-หม้อแปลงไฟฟ้าลงดินทั้งระบบ สร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ หนุนนโยบายรัฐ ‘ลดคาร์บอน’

 

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน นายวิมล มงคลเจริญ ปลัด อบจ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า การนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดินในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะในระยะหลังๆ นี้ เกิดเหตุเพลิงไหม้หม้อแปลงไฟฟ้าบ่อยครั้ง

 

โดยพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เป็นอีกจังหวัดหนึ่ง พบว่าประสบปัญหาสายไฟ สายสื่อสารอยู่บนเสารกรุงรังไม่น่าดู ยิ่งใจกลางเมืองด้วยแล้ว ยิ่งไม่น่าดูเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเป็นจังหวัดในเป้าหมายของรัฐบาล ในการนำสายไฟลงดิน แต่นำสายไฟลงดินเฉพาะบริเวณพื้นที่ๆ ที่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน

 

นายวิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการนั้น ได้มีการศึกษาการนำสายไฟลงดินพร้อมหม้อแปลงไฟฟ้าใต้น้ำ เพื่อยกระดับและพัฒนาสมุทรปราการให้ทันสมัยอย่างยั่งยืน และนายกอบจ. คนปัจจุบันได้ให้ความสำคัญในนโยบายการพัฒนาเมืองดังกล่าว สร้างความมั่นคงที่ยั่งยืนของระบบพลังงาน ลดผลกระทบจากสายไฟฟ้า สายสื่อสาร หม้อแปลงไฟฟ้า ที่รกรุงรัง เบียดบังภูมิทัศน์อันสวยงามของเมืองในปัจจุบัน ให้ดูดีขึ้น ด้วยการนำระบบสายไฟหม้อแปลงใต้น้ำลงดินทั้งระบบ โดยใช้โครงการที่ จุฬาฯ ทำเป็นตัวอย่างเพื่อการตอบโจทย์ สร้างจังหวัดสมุทรปราการ เป็นเมืองไร้สายที่งดงาม

 

“ที่ผ่านมา ตนได้ไปเยี่ยมชมโครงการการนำสายไฟลงดินทั้งระบบ แห่งแรกของประเทศ ที่สยามสแควร์ในโครงการ “จุฬา Smart Street Low Carbon” สถานที่แห่งนี้ ตอบโจทย์ด้านการพัฒนาเมืองที่สมบูรณ์ ด้วยการนำไฟฟ้าสายไฟ หม้อแปลงใต้น้ำลงดินทั้งระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาสายไฟฟ้า สายสื่อสาร และหม้อแปลง บดบังหน้าบ้าน หน้าร้านหมดไป

 

สร้างทัศนียภาพใหม่ให้เมืองดูสวยงาม และยังเป็นสถานที่ที่ให้ข้อมูลการลดต้นทุนวิตถุดิบลดเรือนกระจก ลดคาร์บอนได้ 11.5% ของการผลิตกระแสไฟฟ้า หนุนให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งอาเซียน ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งในประเด็นนี้ ตนเองพร้อมนำเสนอ อบจ.สมุทรปราการ ในการนำสายไฟ หม้อแปลงใต้น้ำลงดินทั้งระบบ สร้างความพอใจให้ประชาชน สร้างรายได้อย่างยั่งยืนต่อไป” นายวิมล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง