รีเซต

เจ้าหน้าที่จีนอพยพออกจากสถานกงสุลในเท็กซัส

เจ้าหน้าที่จีนอพยพออกจากสถานกงสุลในเท็กซัส
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2563 ( 13:19 )
259
เจ้าหน้าที่จีนอพยพออกจากสถานกงสุลในเท็กซัส

วันนี้ (25 ก.ค.63) เจ้าหน้าที่จีน อพยพออกจากสถานกงสุลในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัสตามกำหนดเวลาในวันศุกร์ หลังจากรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นคำขาดให้เวลาจีน 72 ชั่วโมง จนถึงเวลา 16.00 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ เพื่อให้อพยพออกจากสถานกงสุลในเมืองฮิวส์ตัน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนสั่งให้สหรัฐปิดสถานกงสุลในเมืองเฉิงตู  รัฐเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เป็นมาตรการตอบโต้การกระทำของสหรัฐ แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน 


มีนักเคลื่อนไหวชาวจีนประมาณ 100 คน รวมตัวกันอยู่ที่สถานกงสุลจีนในเมืองฮิวส์ตัน ตะโกนถ้อยคำประณามระบบคอมมิวนิสต์และก่อกวนเจ้าหน้าที่กงสุล มีบางคนถือธงชาติสหรัฐ ขณะที่พวกเขาเฝ้าดูเจ้าหน้าที่ขนสิ่งของมีค่าจากอาคารกงสุลสูง 5 ชั้นขึ้นรถบรรทุก

กลุ่มผู้ประท้วงส่งเสียงเชียร์ เมื่อรถบรรทุกเทรลเลอร์คันหนึ่ง ตีโค้งเลี้ยวออกจากอาคาร ด้วยแผ่นป้ายขนาดใหญ่เขียนข้อความว่า “เสรีภาพจากคอมมิวนิสต์” และ “พระผู้เป็นเจ้าคุ้มครองอเมริกา” 


จากการสังเกตของสำนักข่าวรอยเตอร์ เจ้าหน้าที่กงสุลเดินทางออกจากอาคารหลังเวลา 16.00 น.เล็กน้อย

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สถานกงสุลจีนแห่งนี้ เป็นศูนย์กลางการจารกรรมและขโมยทรัพย์สินทางปัญญา สหรัฐและพันธมิตร ต้องใช้วิธีการสร้างสรรค์และแน่วแน่มากขึ้นเพื่อกดดันพรรคคอมมิวนิสต์จีน ให้เปลี่ยนวิธีการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

FBI สอบสวนคนจีนใน 25 เมืองของสหรัฐ ต้องสงสัยเป็นสปาย

เอาคืนแล้ว! จีนสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู

จีนขู่เตรียมตอบโต้สหรัฐกรณีปิดกงสุลในเมืองฮิวสตัน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE