รีเซต

หล่มสักเตรียมรับมวลน้ำระลอกใหม่ ไหลหนุนแม่น้ำป่าสัก ชาวบ้านทำใจจมอีกรอบ

หล่มสักเตรียมรับมวลน้ำระลอกใหม่ ไหลหนุนแม่น้ำป่าสัก ชาวบ้านทำใจจมอีกรอบ
มติชน
10 สิงหาคม 2565 ( 10:26 )
60
หล่มสักเตรียมรับมวลน้ำระลอกใหม่ ไหลหนุนแม่น้ำป่าสัก ชาวบ้านทำใจจมอีกรอบ

วันที่ 10 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตอ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่านเขตอ.หล่มสักเริ่งทรงตัว ส่งผลให้ในเช้าวันนี้ระดับน้ำท่วมได้เริ่มปรับระดับลดลงเล็กน้อย แต่ทั้งนี่ได้มีการคาดการณ์ว่า ในราวช่วงเที่ยงวันนี้น้ำจากพื้นที่ต้นน้ำจะไหลหนุนแม่น้ำป่าสักเพิ่มเติมเป็นระลอกที่ 3 จึงทำให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมวางแผนที่จะรับมือน้ำในระลอกนี้ โดยเฉพาะด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัย นอกจากกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายและอาสากู้ภัยในพื้นที่แล้ว ยังมีการร้องขอการสนับสนุนจากหน่วยกู้ภัยเอกชนนอกพื้นที่อีก้วย

 

อย่างไรกตามหลังจากทางอำเภอหล่มสักได้ร้องขอรับการสนับสนุนไปยังหน่วยกู้ภัยนอกพื้นที่ต่างๆ กระทั่งล่าสุดวันนี้ทางมูลนิธิกู้ภัยปอเต็กตึ้ง, มูลนิธิเพชรเกษม ฯลฯ ได้จัดส่งกำลังอาสากู้ภัยพร้อมอุปกรณ์ช่วยผู้ประสบภัย อาทิ เรือท้องแบน รถพยาบาลฉุกเฉิน รถอ๊อฟโรด พร้อมมีการเปิดโรงครัวชั่วคราขึ้น เพื่อทำอาหารกล่องแจกจ่าย ให้กับเจ้าหน้าที่และผู้ประสบภัยในเขตอำเภอหล่มสัก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

 

นายสมบูรณ์ ขวัญอ่วม หน.แผนกบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิปอเต็กตึ้ง กล่าวว่า หลังจากทางมูลนิธิฯได้รับการประสานงานจากทางอำเภอหล่มสัก จึงมีการจัดกำลังอาสากู้ภัย 50 นายพร้อมอุปกรณ์สนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย นอกจากนี้ยังนำเรือท้องแบน 4 ลำและรถพยาบาลฉุกเฉินรวมทั้งรถออฟโร๊ดมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขตอ.หล่มสักด้วย นอกจากนี้ในเช้าวันนี้ยังเปิดโรงครัวชั่วคราวที่สมาคมกกไทรพ่งไล้จับซาเซียวเกาะ ทำอาหารกล่อง 2000 กล่อง เพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้แระสบภัยอีกด้วย ส่วนการปักหลักให้การสนับสนุนช่วยเหลือก็ขึ้นอยู่สถานการณ์รุนแรงมากน้อยแค่ไหน

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ปรากฎว่า พื้นที่น้ำท่วม 3 ชุมชน ได่แก่ ชุมชนวัดทุ่ง ชุมชนท่ากกโพธิ์ ชุมชนบ้านไร่ ระดับน้ำท่วมตั้งช่วงเช้าที่ผ่านมาเริ่มปรับตัวลงเล็กน้อย ในขณะที่ถนนตามซอยต่างๆระดับน้ำท่วมยังค่อนข้างสูงอยู่ ทำให้ราษฎรส่วนใหญ่พากันเดินฝ่ากระแสน้ำเข้าออก นอกจากนี้มีผู้ปกครองบางรายใช้กะลังมังแทนเรือลากจูงเด็กบุตรหลานออกจากซอยอีกด้วย โดยราษฎรผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ต่างพากันทำใจกับสถานการณ์น้ำท่วมรอบ 2 นี้ แต่บางรายก็ทำใจไม่ได้ หลังทราบว่ามวลน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำจะเข้าหนุนแม่น้ำป่าสักระลอก 3 ทำให้ต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมซึ่งส่อแววยืดเยื้อต่อไป

ด้านนางแจ๋ว มูลคำภา ราษฎรชุมชนท่ากกโพธิ์พร้อมเพื่อนบ้าน กล่าวว่า ทำใจมานานแล้วและคิดว่าต้องปรับตัวอยู่กับปัญหาน้ำท่วมให้ได้ โดยในปี 2554 น้ำท่วม 9 รอบ มาในปีนี้ท่วมเป็นรอบที่ 2 แล้วยังไม่รู้จะท่วมอีกกี่รอบ ส่วนสาเหตุเพราะพื้นที่ชุมชนเป็นที่ลุ่มต่ำ ทำให้น้ำในแม่น้ำป่าสักเอ่อล้นออกจากตลิ่งเข้าท่วม

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่ต.ตาลเดี่ยว โดยเฉพาะชุมชนศรีสะอาด บริเวณถนนริมแม่น้ำป่าสัก หมู่ 11 ต.ตาลเดี่ยว ซึ่งน้ำท่วมค่อนข้างหนัก ทางทหาร นพค.16 จัดกำลัง 15 นายพร้อมเรือท้องแบนช่วยรับส่งราษฎรที่มีที่พักอาศัยในบริเวณนั้น ส่วนบริเวณสี่แยกร่องไผ่ ถนนทางหลวง 2010 หล่มสัก-บ้านติ้ว ระดับน้ำท่วมอย่างสูงทำให้รถทุกชนิดสัญจรผ่านไม่สะดวก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง