รีเซต

จะมีปัญหาไหม? นักวิทย์ห่วง หลังเกิดหลุมบนดาวจากการลงจอดของยาน

จะมีปัญหาไหม? นักวิทย์ห่วง หลังเกิดหลุมบนดาวจากการลงจอดของยาน
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2564 ( 16:33 )
64
จะมีปัญหาไหม? นักวิทย์ห่วง หลังเกิดหลุมบนดาวจากการลงจอดของยาน

กลายเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังกันต่อไปสำหรับภารกิจสำรวจดาวอังคาร ที่ล่าสุดหลังจากที่จีนได้ปล่อยภาพยาน Rover มาให้ได้ตื่นเต้นกัน แต่ได้มีผู้ชี้ให้เห็นจุดสังเกตที่น่าตื่นเต้นไปมากยิ่งขึ้น เมื่อปรากฏว่าใต้ยานนั้นกลับมีหลุมขนาดใหญ่อยู่

ซึ่งหลุมนี้คาดว่าเกิดจากแรงอัดหรือแรงระเบิดของตัวยานที่กระทบกับพื้นผิวของดาวอังคาร เมื่อตัวยานกำลังลงจอด โดย Phil Metzger นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ (planetary scientist ) ที่มหาวิทยาลัย Central Florida ได้ทวีตความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลุมนี้ ว่าอาจจะไม่ใช่ข่าวที่ดีนัก โดย Metzger อธิบายว่าหลุมมีลักษณะคล้ายกับปล่องภูเขาไฟ ดังนั้นหากในอนาคตเรามียานอวกาศที่ใหญ่ขึ้น หลุมจะใหญ่ขึ้นมากขนาดไหน และหลุมที่เกิดขึ้นก็มีโอกาสสูงมากที่จะยุบตัวลงอีกด้วย

เขายังอธิบายต่อไปว่า ดินที่ผุกร่อนลงนี้อาจจะส่งผลต่อการลงจอดของยานอีกด้วย เพราะอาจจะทำให้ยานลงจอดเอียง และนี่เป็นเพียงแค่การคาดการณ์ความเสี่ยงเพียงหนึ่งในสามประการของการลงจอดของยานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ความเสี่ยงประการที่สองก็คือการที่ดินอาจจะดีดกลับมาพุ่งชนกับตัวยาน และอย่างที่สามก็คือมันอาจจะดีดออกและกระทบกับฮาร์ดแวร์โดยรอบได้

อย่างไรก็ตาม Metzger ได้ระบุเพิ่มเติมว่าในขณะนี้ Masten Space Systems สตาร์ทอัพผู้ผลิตยานอวกาศซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย Central Florida กำลังดำเนินการศึกษาเพื่อแก้ปัญหาฟิสิกส์ของจรวดขุดหลุมอุกกาบาต ซึ่งงานนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำความเข้าใจวิธีการลงจอดอย่างปลอดภัยบนดาวอังคารและแม้กระทั่งบนดวงจันทร์ ดังนั้นนับว่าเรื่องการค้นพบนี้ไม่เชิงน่ากังวลมากซะทีเดียว เพราะอย่างน้อยเราก็ได้ค้นพบปัญหาที่นำไปสู่การพัฒนาให้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเราก้าวหน้ามากขึ้นนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง