รีเซต

น้ำท่วมน่านขั้นวิกฤต หนักสุดในรอบ 20 ปี เดือดร้อน 11 อำเภอ

น้ำท่วมน่านขั้นวิกฤต หนักสุดในรอบ 20 ปี เดือดร้อน 11 อำเภอ
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2567 ( 07:24 )
16
น้ำท่วมน่านขั้นวิกฤต หนักสุดในรอบ 20 ปี เดือดร้อน 11 อำเภอ

สถานการณ์น้ำในจังหวัดน่านยังอยู่ในภาวะวิกฤต น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองน่าน ขณะที่ฝั่งอำเภอภูเพียงน้ำได้ท่วมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง หน่วยงานราชการต่างๆ เช่น สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานสรรพากรสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัดและอื่น ๆ ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน น้ำในแม่น้ำน่านได้เอ่ยท่วม สูง เกือบ 2 เมตร เหตุดังกล่าว ทำให้ต้องปิดสะพานพัฒนาภาคเหนือเชื่อมต่อระหว่างตัวเมืองน่านไปยังอำเภอภูเพียง รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ใช้เส้นทางเลี่ยงสะพานหน้าโรงพยาบาลน่านแทน 


นอกจากนี้ยังต้องปิดสะพานไหล่น่าน เชื่อมต่อระหว่าง ตัวเมืองเวียงสาไปยังตำบลไหลน่าน โดยเทศบาลเวียงสาได้นำ เครื่องสูบน้ำ 2 เครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่และ ใช้รถแบคโฮ นำ กระสอบทรายวางปิดเส้นทางและนำหินคลุกไปบดทับ กันไม่ให้น้ำเข้าพื้นที่ รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ แต่สามารถใช้เส้นทางเลี่ยงสะพานบ้านขึ่งและบ้านสถานแทน ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปเส้นทางท่าวังผา-ปัว-เชียงกลาง บริเวณห้วยยื่น วังหมอ คอสะพานผาขวาง บ้านอาฮาม โปรดระมัดระวัง  น้ำได้ท่วมผิวจราจร สูงรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ 


ขณะที่นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้ลงบัญชาการในพื้นที่เพื่ออำนวยการให้ความช่วยเหลือประชาชน และได้ประสานไปยังมณฑลทหารบกที่ 38 เพื่อจัดเตรียมทำครัวพระราชทานขณะเดียวกันก็ได้สั่งการไปยัง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนและจัดตั้งครัวสำหรับทำอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย


ทั้งนี้จังหวัดน่านได้ตั้งจุดรับบริจาค อาหารและสิ่งของ ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดน่าน โดยอุทกภัยในครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างกระทบพื้นที่ 11 อำเภอประกอ ด้วย อำเภอ เฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอท่าวังผา อำเภอสองแคว อำเภอเมือง อำเภอภูเพียง อำเภอเวียงสา อำเภอนาน้อย และอำเภอบ้านหลวงขณะที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอบ่อเกลือ มีดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด 


อย่างไรก็ตามพื้นที่ตอนเหนือ อำเภอเชียงกลาง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอท่าวังผาน้ำได้ลดปริมาณลงแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปทำการฟื้นฟูต่อไป



ข้อมูลจาก: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน 

ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง