รีเซต

เช็กด่วน! กทม.ฝุ่น Pm2.5 พุ่ง เกินมาตรฐานแล้ว 19 พื้นที่

เช็กด่วน! กทม.ฝุ่น Pm2.5 พุ่ง เกินมาตรฐานแล้ว 19 พื้นที่
TNN ช่อง16
19 กุมภาพันธ์ 2566 ( 08:19 )
80
เช็กด่วน! กทม.ฝุ่น Pm2.5 พุ่ง เกินมาตรฐานแล้ว 19 พื้นที่

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร รายงานผลการตรวจวัดฝุ่น PM2.5 ช่วงบ่าย เมื่อวานนี้(18 ก.พ.) ตรวจวัดได้ 28-65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  เกินค่ามาตรฐานจำนวน 19 พื้นที่ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  สาเหตุมาจากสภาพ การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ไม่ดี ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่น PM2.5  โดยในระหว่างวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีแนวโน้มฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นในบางพื้นที่ 


จากนั้นในช่วง 21-24 กุมภาพันธ์ การระบายอากาศจะกลับมาอยู่ในเกณฑ์ ดีถึงดีมาก  คาดว่าการสะสมตัวของฝุ่น PM2.5 จะมีแนวโน้มลดลง เพราะช่วงนี้มีฝนบางพื้นที่ อากาศแปรปรวน จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น เนื่องจากจะมีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ แผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคอีสาน ทิศทางลมยังแปรปรวนในช่วงแรก ก่อนที่จะกลายเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงขึ้น  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-4 องศาเซลเซียส  กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง



ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) บอกว่า ก่อนหน้านี้ กทม.ได้ประกาศว่าช่วงวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ จะมีค่าฝุ่น PM2.5 กลับมาพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากลมตะวันออกปะทะกับลมใต้ บวกกับความกดอากาศสูง เพดานการลอยตัวของอากาศต่ำ จึงเกิดการสะสมของฝุ่น แต่จากการประเมินแล้วคาดว่าจะไม่สูงมาก เพราะมีฝนและลมช่วยในบางพื้นที่ 


สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้แจกเครื่องกรองอากาศให้กับศูนย์เด็กเล็กของ กทม. 292 แห่ง และหน้ากากอนามัย เพราะเป็นกลุ่มเปราะบาง ส่วนมาตรการระยะยาวต้องคุยกับหลายภาคส่วน ในการควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นให้เข้มข้นขึ้น ส่วนผลตอบรับหลังจากมีมาตราการควบคุมฝุ่นได้รับความร่วมมือดี โดยเฉพาะการให้ทำงานที่บ้าน  มีหน่วยงานเข้าร่วมมากขึ้น ตอนนี้ยังไม่ได้ยกระดับการเฝ้าระวัง แต่ก็ให้ประชาชนติดตามสถานการณ์จากการประกาศของ กทม. อย่างต่อเนื่อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง