รีเซต

ข้าวไทยลุ้นอานิสงส์บราซิล ไม่เก็บภาษีนำเข้าเพิ่ม4แสนตัน เตรียมสต็อกคริสมาสต์

ข้าวไทยลุ้นอานิสงส์บราซิล ไม่เก็บภาษีนำเข้าเพิ่ม4แสนตัน เตรียมสต็อกคริสมาสต์
มติชน
1 พฤศจิกายน 2563 ( 15:41 )
83
ข้าวไทยลุ้นอานิสงส์บราซิล ไม่เก็บภาษีนำเข้าเพิ่ม4แสนตัน เตรียมสต็อกคริสมาสต์

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการการค้าต่างประเทศของบราซิล (CAMEX) ได้ออกประกาศมาตรการเพื่อลดภาษีนำเข้าข้าวเปลือกและข้าวสารในอัตราภาษีนำเข้าร้อยละ 0 สำหรับข้าวนำเข้าจากทุกประเทศ ปริมาณรวม 400,000 ตัน ช่วงวันที่ 11 กันยายน ถึง 31 ธันวาคม 2563 เนื่องจากรัฐบาลบราซิลต้องการสร้างความมั่นใจให้มีซัพพลายทางอาหารเพียงพอในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ถือเป็นโอกาสของผู้ส่งออกข้าวของไทยจะเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวไปยังบราซิล โดยผ่านมาไทยเสียภาษีนำเข้าข้าวร้อยละ 12 ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการขนส่งค่อนข้างสูง ส่งผลให้ไทยส่งออกข้าวไปยังตลาดบราซิลไม่มาก

โดยปี 2562 ไทยส่งออกข้าวไปยังบราซิลปริมาณ 433 ตัน มูลค่า 460,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 14 ล้านบาท ข้าวที่ส่งออก ได้แก่ ข้าวเหนียว ข้าวหอมมะลิไทย และข้าวกล้อง ทั้งนี้เดือนกันยายน–เดือนตุลาคม 2563 มีการส่งออกข้าวไปบราซิล ปริมาณ 28,163 ตัน มูลค่ากว่า 12.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 390 ล้านบาท ผลมาจากการลดภาษีนำเข้าข้าวดังกล่าวทำให้ข้าวไทยสามารถแข่งขันในตลาดบราซิลได้มากขึ้น ถือเป็นข่าวดีที่ไทยจะมีตลาดรองรับผลผลิตข้าวที่กำลังออกสู่ตลาดช่วงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ บราซิลเป็นประเทศที่มีตลาดขนาดใหญ่ด้วยจำนวนประชากรกว่า 200 ล้านคน มากที่สุดในลาตินอเมริกาและมากเป็นอันดับ 6 ของโลก กำลังซื้อของผู้บริโภคชาวบราซิล มีแนวโน้มสูงขึ้นตามเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบราซิลมีศักยภาพการเป็นประตูการค้าไปสู่ประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยเฉพาะประเทศกลุ่มตลาดร่วมอเมริกาใต้ตอนล่าง (Mercosur) ประกอบด้วยบราซิล อาร์เจนตินา เวเนซุเอลา ปารากวัย และอุรุกวัย ทั้งนี้ บราซิลจะยกเว้นภาษีนำเข้าให้แก่ข้าวที่นำเข้าจากประเทศสมาชิกกลุ่ม Mercosur ส่วนประเทศนอกกลุ่มรวมถึงประเทศไทย ต้องเสียภาษีร้อยละ 12 ดังนั้น มาตรการของรัฐบาลบราซิลลดภาษีนำเข้าข้าวทั่วโลกถือเป็นโอกาสผู้ส่งออกข้าวไทยขยายตลาดสู่บราซิล รวมถึงประเทศกลุ่มลาตินอเมริกาได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง