รีเซต

สลด ตาเร่งจูงฝูงควายหนีน้ำท่วมกลับคอก ตกร่องน้ำดับ

สลด ตาเร่งจูงฝูงควายหนีน้ำท่วมกลับคอก ตกร่องน้ำดับ
มติชน
4 ตุลาคม 2565 ( 12:49 )
42
สลด ตาเร่งจูงฝูงควายหนีน้ำท่วมกลับคอก ตกร่องน้ำดับ

สุดสลด คุณตาวัย 61 ปี ชาวห้วยแถลงเดินผ่ากระแสน้ำท่วมขังสำรวจหาทางพาควายกลับคอก พลัดตกบริเวณร่องน้ำลึกจมสูญหายก่อนกู้ภัยงมค้นหาพบเสียชีวิต

 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพลับพลา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากนายสมเกียรติ ศิริวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านหนองบัวรอง ตำบลกงรถ ขอความช่วยเหลือหลังจากมีลูกบ้านได้สูญหายไปในน้ำบริเวณคลองปลายมาศ(ลำมาศ)ด้านท้ายหมู่บ้าน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก 31 จุดห้วยแถลง ในการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ประดาน้ำ เพื่อดำน้ำค้นหาร่างผู้ประสบภัย

 

โดยผู้สูญหายทราบชื่อ นายทองสุข อายุ 61 ปี ปลูกกระท่อมและคอกสัตว์เลี้ยงอยู่บริเวณริมลำมาศ ใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุ ซึ่งผู้ใหญ่สมเกียรติ ได้สอบถามจากเพื่อนของผู้สูญหายที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า

 

ขณะเกิดเหตุผู้สูญหายพร้อมเพื่อน ได้ช่วยกันเดินสำรวจบริเวณริมตลิ่งลำมาศที่ถูกน้ำท่วมขัง เพื่อหาทางนำฝูงควายที่เลี้ยงไว้ฝั่งตรงข้ามลำมาศกลับมายังคอก เนื่องจากระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกรงว่าฝูงควายจะได้รับอันตรายจากน้ำท่วม

 

แต่ในขณะที่กำลังเดินสำรวจเส้นทางกันอยู่นั้น ทั้งสองคนได้พลัดตกลงไปยังบริเวณร่องน้ำลึก ทำให้ผู้สูญหายจมน้ำหายไป ส่วนผู้รอดชีวิตได้ตะเกียกตะกายขึ้นฝั่งได้ ก่อนแจ้งขอความช่วยเหลือมายังผู้ใหญ่บ้าน

ซึ่งหลังจากได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำการดำน้ำค้นหาร่างผู้สูญหาย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็พบร่างของผู้สูญหายจมน้ำเสียชีวิตอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่เกิดเหตุ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบเก็บภาพและข้อมูลเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งทางญาติไม่ติดใจสาเหตุของการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่กู้ภัยดำเนินการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

ซึ่งทางผู้ใหญ่สมเกียรติ ศิริวงศ์ ก็ได้ฝากเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในช่วงสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ควรรีบย้ายสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง โดยประสานขอความช่วยเหลือมายังผู้นำชุมชน ในการแจ้งหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติต่างๆเข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวของสัตว์เลี้ยงและตัวผู้ปฏิบัติงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง