รีเซต

ย้อนเส้นทาง "วิษณุ" เนติบริกรมือฉมัง คู่ใจรัฐบาลไทยทุกยุค

ย้อนเส้นทาง "วิษณุ" เนติบริกรมือฉมัง คู่ใจรัฐบาลไทยทุกยุค
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2567 ( 13:40 )
17
ย้อนเส้นทาง "วิษณุ" เนติบริกรมือฉมัง คู่ใจรัฐบาลไทยทุกยุค

"วิษณุ เครืองาม" เนติบริกรคู่ใจรัฐบาลทุกยุค



นายวิษณุ เครืองาม เป็นที่รู้จักกันดีในฉายา "เนติบริกร" ซึ่งได้รับการขนานนามจากสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ปี 2548 ด้วยความสามารถในการทำงานร่วมกับรัฐบาลหลายชุดและนายกรัฐมนตรีหลายท่าน นายวิษณุได้สร้างชื่อเสียงในฐานะมือกฎหมายคู่ใจรัฐบาล ผู้เชี่ยวชาญในการใช้ช่องว่างทางกฎหมายเพื่อสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลมาอย่างยาวนาน


ความเป็นมาของฉายา "เนติบริกร"


ในปี 2548 สื่อมวลชนประจำทำเนียบได้ตั้งฉายา "เนติบริกร" ให้กับนายวิษณุ โดยอธิบายว่า ในฐานะเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายวิษณุมีบทบาทสำคัญในการอธิบายและชี้ช่องเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้และการออกกฎหมาย ความสามารถในการปรับใช้กฎหมายอย่างแยบยลทำให้รัฐบาลมีความชอบธรรมและได้เปรียบฝ่ายตรงข้ามเสมอ นี่จึงเป็นที่มาของฉายา "เนติบริกร" ที่แปลว่าผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายนั่นเอง


ฉายาอื่นๆ ที่ได้รับจากสื่อมวลชน


นอกจาก "เนติบริกร" แล้ว นายวิษณุยังได้รับฉายาอื่นๆ อีก 3 ฉายาจากสื่อมวลชนสายทำเนียบรัฐบาล ได้แก่


1. ศรีธนญชัยรอดช่อง (ปี 2562) - ด้วยความเป็นกูรูด้านกฎหมายของรัฐบาล นายวิษณุสามารถช่วยให้รัฐบาลรอดพ้นจากสถานการณ์วิกฤตได้เสมอ โดยอาศัยการเปิดทางออกจากช่องว่างทางกฎหมายที่คนทั่วไปมองไม่เห็น


2. ไฮเตอร์ เซอร์วิส (ปี 2563) - ฉายานี้เปรียบเทียบความสามารถของนายวิษณุในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลกับผลิตภัณฑ์ซักฟอกยี่ห้อดัง ที่ล้างคราบสกปรกได้หมดจด แต่อาจทำให้คุณภาพของเนื้อผ้าเสียไปด้วย เช่นเดียวกับวิธีการที่นายวิษณุใช้อาจทำให้ชื่อเสียงของรัฐบาลเสื่อมทรามลง


3. เครื่องจักรซักล้าง (ปี 2565) - ฉายานี้เปรียบเทียบนายวิษณุเป็นเสมือนเครื่องจักรที่คอยซักล้างความผิดปกติของรัฐบาลให้สะอาดหมดจด ด้วยความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายระดับสูงสุด จนเรื่องที่ผ่านมือนายวิษณุแล้วแทบไม่มีใครกล้าโต้แย้ง


การอำลาทำเนียบรัฐบาลในปี 2566


หลังจากการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนสิงหาคม 2566 นายวิษณุได้ประกาศอำลาทำเนียบรัฐบาลซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาคุ้นเคยมานาน เพื่อกลับไปพักผ่อนที่บ้าน เล่นกับหลาน เขียนหนังสือ สอนหนังสือ และอาจเข้าไปเป็นประธานกรรมการบริษัทเพื่อหารายได้ ครั้งนั้นนายวิษณุระบุว่า เขาอาจจะไม่กลับเข้าสู่วงการการเมืองอีกแล้ว เนื่องจากมีอาการป่วยจากการฟอกไต


การกลับสู่แวดวงการเมืองในปี 2567


อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ก็มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้แต่งตั้งนายวิษณุ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับรัฐบาลชุดปัจจุบัน นี่จึงเป็นการกลับสู่แวดวงการเมืองอีกครั้งของนายวิษณุ ในฐานะเซียนการเมืองที่จะช่วยเหลือรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนล่าสุด


จะเห็นได้ว่า นายวิษณุ เครืองาม หรือ "เนติบริกร" เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการทำงานเคียงข้างรัฐบาลไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยความเชี่ยวชาญในการปรับใช้กฎหมาย เขาสามารถช่วยให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาและฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มาได้มากมาย แม้จะประกาศวางมือไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าเขาจะยังคงเป็นที่พึ่งให้กับรัฐบาลชุดปัจจุบันอยู่ดี นายวิษณุจึงเป็นเสมือนตัวอย่างของข้าราชการที่อุทิศตนเพื่อรับใช้ประเทศชาติมาโดยตลอด ผ่านการทำงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและการเมืองในยุคสมัยต่างๆ ที่ผ่านเข้ามา



ภาพ Getty Images 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง