รีเซต

ZIPMEX แบ็กดีเชื่อไม่ล้ม PLANB ได้เงินโฆษณาคุ้ม

ZIPMEX แบ็กดีเชื่อไม่ล้ม PLANB ได้เงินโฆษณาคุ้ม
ทันหุ้น
22 กรกฎาคม 2565 ( 07:07 )
298
ZIPMEX แบ็กดีเชื่อไม่ล้ม PLANB ได้เงินโฆษณาคุ้ม

ข่าววันนี้ ZIPMEX แจงลงทุน 2 ไฟแนนซ์มีปัญหาราว 1.8 พันล้านบาท เร่งแก้ไขทุกช่องทาง พร้อมระดมทุนคืนเงินให้ สร้างความเชื่อมั่น วงการเชื่อโอกาส ZIPMEX ล้มยาก มีแบ็กดี แต่โอกาสโตต้องลุ้นความเชื่อมั่น เชื่อ PLANB ที่เข้าลงทุนยังไม่ต้องตั้งสำรอง ด้านโบรกชี้ลงทุน 64 ล้านบาท แต่ได้เงินโฆษณากลับมา 160 ล้านบาท คุ้ม ชูฟื้นแรง เป้า 9.50 บาท

 

จากกรณีที่ บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (ZIPMEX) แพลตฟอร์มเทรดสินทรัพย์ชื่อดัง ได้ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัลชั่วคราวเมื่อ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แม้ว่าต่อมาจะแจ้งให้ลูกค้าสามารถถอนเงินถอนเงินออกจากบัญชี Trade Wallet ได้ตามปกติแล้ว แต่ในส่วนของผลิตภัณฑ์ ZipUp+ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำสินทรัพย์ไปฝากผ่าน Zipmex Global ยังไม่สามารถที่จะถอนออกได้ เนื่องจากคู่ค้าของ Zipmex Global ที่นำเงินไปฝากใน บาเบลล์ ไฟแนนซ์ (Barbel Finance) และ เซลเซียส (Celsius) ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก และไม่สามารถถอนเงินได้

 

ล่าสุดเย็นวานนี้ (21 ก.ค.) บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จํากัด ได้ชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า เกี่ยวกับตัวเลขการฝากระหว่างซิปเม็กซ์ และพันธมิตรทางธุรกิจ ล่าสุด เป็นการฝากกับ Babel ที่ 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,680 ล้านบาท) และการฝากกับ Celsius ที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (175 ล้านบาท) ซึ่งการแก้ไขสถานการณ์ขณะนี้ ซิปเม็กซ์ได้หารือกับทาง Babel อย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว และบริษัทอยู่ระหว่างการประเมินทางเลือกตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ส่วนการลงทุนของซิปเม็กซ์ ใน Celsius บริษัทได้รับผลกระทบเพียงส่วนน้อยจากเหตุการณ์ที่เกิด ขึ้น และทางบริษัทมีความตั้งใจที่จะนําเงินทุนของบริษัทมาใช้ในการจัดการความเสียหายส่วนนี้ รวมถึงบริษัทยังคงมีการหารือ ร่วมกับทาง Celsius อย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

 

โดยขณะนี้บริษัทกําลังดําเนินการในทุกๆ ช่องทาง รวมถึงการระดมทุน การดําเนินการตามกฎหมาย หรือการปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบกับบริการ Trade Wallet แต่อย่างใด รวมถึงการฝาก และถอนสินทรัพย์ดิจิทัลบนแพลตฟอร์มของซิปเม็กซ์

 

ในส่วนของบริการ ZipUp+ ซึ่งถูกระงับการให้บริการเป็นการชั่วคราวในขณะนี้ บริษัทกําลังดําเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้บริการการโอนของ Z Wallet กลับมาใช้งานได้เป็นปกติโดยเร็วที่สุด

 

@ PLANB กระทบน้อย

 

ปัญหาของ ZIPMEX ได้โยงใยมายังหุ้นที่เข้าลงทุนใน ZIPMEX ก่อนหน้านี้ ซึ่งประกอบด้วย PLANB และ MACO โดยบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน  มองประเด็นนี้เป็น Sentiment ลบต่อ PLANB เนื่องจากบริษัทมีเงินลงทุนใน ZIPMEX Asia Pte. Ltd. (สิงคโปร์) มูลค่า 64 ล้านบาท กรณีเลวร้ายสุด ต้องตัดจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมด จะคิดเป็น 9%ของประมาณการกำไร 2565 และ 64 ล้านบาทที่อาจสูญ คิดเป็น 0.015บาทต่อหุ้น

 

อย่างไรก็ตาม ในแง่การลงทุนที่ผ่านมา ZIPMEX มีการใช้สื่อโฆษณากับ PLANB เป็นมูลค่ากว่า 160 ล้านบาทตั้งแต่ต้นปี 2565 และในปี 2564 อีกราว 60 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าเงินที่ PLANB ลงทุนใน ZIPMAX แล้ว

 

เบื้องต้นประเมินกำไรไตรมาส 2/2565 ดีต่อเนื่องที่ 145 ล้านบาท พลิกจากติดลบ -71 ล้านบาท เมื่อช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 39%จากไตรมาสก่อน ตามการฟื้นตัวของสื่อโฆษณานอก และมีรายได้จากป้าย AUQA เข้ามา จึงมั่นใจว่ากำไรปี 2565 จะกลับสู่ระดับใกล้เคียงก่อนโควิดที่ 724 ล้านบาท จาก Media Capacity ที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในสภาวะที่สื่อนอกบ้านเริ่มฟื้นตัวและธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วมที่คาดฟื้นตัวเด่นจากกิจกรรมที่กลับมาจัดได้อีกครั้ง ยังแนะนำซื้อที่ 9.5 บาท

 

@ ZIPMEX ไม่ล้ม

 

ด้านแหล่งข่าววงการตลาดทุนประเมินว่า ZIPMEX จะไม่ถึงขั้นล้มละลาย เนื่องจากมีกลุ่มทุนรายใหญ่หนุนอยู่ เช่น กลุ่ม MUFG, Coinbase ตลอดจนเป็นกลุ่มของตระกูลยิ้มวิไล ซึ่งมีคอนเน็กชั่นมาก แต่เงินลูกค้าในส่วนของ ZipUp+ อาจจะยังไม่สามารถถอนได้ จนกว่าจะมีการระดมทุนได้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะไม่ล้มละลายแต่การเติบโตก็อาจจะเป็นคำถามว่าจะเป็นอย่างไรจากความเชื่อมั่นที่สูญเสียไปและการแข่งขัน ซึ่งการล้มลงของแต่ละแห่งมีผลพวงมาจากวิกฤติ Luna UST ที่ทำให้ล้มลงเป็นทอดๆ ยังคงต้องติดตามผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนผลกระทบกับ Exchange อื่นๆ นั้นจะไม่เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นการลงทุนเฉพาะ ZIPMEX เท่านั้น ส่วนผลกระทบกับ PLANB ในฐานะผู้ลงทุนใน ZIPMEX ถือว่าน้อย และยังไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองจากการลงทุน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง