รีเซต

จับตา! มวลน้ำสุโขทัย เข้าแม่น้ำยมสายเก่า พิษณุโลก กว่า 200 ล้าน ลบ.ม.

จับตา! มวลน้ำสุโขทัย เข้าแม่น้ำยมสายเก่า พิษณุโลก กว่า 200 ล้าน ลบ.ม.
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2566 ( 11:10 )
91
จับตา! มวลน้ำสุโขทัย เข้าแม่น้ำยมสายเก่า พิษณุโลก กว่า 200 ล้าน ลบ.ม.

ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมสายเก่า ช่วงผ่าน อำเภอพรหมพิราม เข้าสู่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ขณะที่เจ้าหน้าที่ชลประทานได้เสริมคันดินให้แน่นหนา เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่งเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ


วันนี้ ( 2 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แม่น้ำยมสายเก่า ที่ชาวบ้านเรียกว่าคลองน้ำไหล หรือ คลองเมม ช่วงไหลมาจาก จังหวัดสุโขทัยนั้น ได้ไหลเข้ามาสู่ อำเภอพรมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ในปริมาณที่มากขึ้นกว่าเมื่อวาน โดยเฉพาะช่วงผ่าน ตำบลพรหมพิราม และตำบลท่าช้าง วันนี้สูงขึ้นจากเดิมเล็กน้อยประมาณ 25 เซนติเมตร เพลืออีกเล็กน้อยก็จะเอ่อล้นตลิ่งแล้วจะกระจายเข้าท่วมเทือกสวน ไร่นา บ้านเรือนของประชาชนได้ ซึ่งระดับน้ำก็มีทีท่าที ที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา


ขณะที่เจ้าหน้าที่จากชลประทานพิษณุโลก ได้ทำการซ่อมแซมคันดินเสริมริมแม่น้ำยมสายเก่า ที่ทำมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่มีบางจุดเสียหายให้กลับมาใช้งานได้ สามารถกันน้ำในแม่น้ำยมสายเก่าไม่ให้ ทะลักข้ามถนนมาฝั่ง อำเภอพรมพิราม ในขณะที่ลำน้ำยมสายเก่านี้ จะไหลลงสู่คลองบางแก้ว และฝายบางแก้ว เพื่อทำการผันเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดล ที่ยังสามารถรับน้ำได้อีกเยอะตามแผนที่วางไว้ 


แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ยังห่วงใยสถานการณ์น้ำ เพราะยังมีน้ำคงค้างอยู่ที่ จังหวัดแพร่อีกจำนวนมากที่วันนี้ จะไหลผ่านลงมาสู่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ จังหวัดสุโขทัย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าสู่ตัวเมืองสุโขทัยมากไปกว่านี้ ก็อาจจะมีการผันน้ำเข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่าเพิ่มขึ้น อาจจะส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งตลอดลำน้ำได้ จึงต้องมีการเฝ้าระวัง และรายงานปริมาณน้ำกันตลอด 24 ชั่วโมง


นายชำนาญ ชูเที่ยง ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำหลากที่ จ.สุโขทัย แล้วหลากเข้าทุ่งบางระกำในพื้นที่อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ และ ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก โดยน้ำในครั้งนี้หลากท่วมพื้นที่จำนวน 135,000 ไร่ มวลน้ำ จำนวน 200 ล้าน ลบ.ม. แต่คาดว่าพายุฝนที่จะตกลงมาอีกลูกคาดว่าจะทำให้น้ำเหนือเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ทุ่งบางระกำโมเดล จะมีน้ำถึง 2 แสนไร่ ปริมาณน้ำ ถึง 400 ล้าน ลบ.ม.


นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม และ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีภาวะเสี่ยงรับมวลน้ำขนาดใหญ่ พร้อมกับสั่งการให้ชลประทานวางแผนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ผันน้ำลงสู่ทุ่งบางระกำ ระบายน้ำจากแม่น้ำยมในพื้นที่ทั้งพรหมพิรามและบางระกำ ซึ่งจะช่วยระบายน้ำลงสู่นาข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้วและรอรับน้ำสำหรับทำประมง นอกจากนี้ได้เสริมคันดินเพิ่มเติมในพื้นที่เสี่ยงและลุ่มต่ำให้หนาแน่ เพื่อป้องกันน้ำในแม่น้ำยมล้นตลิ่งได้ง่าย





ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง