รีเซต

ประจวบฯ พบผู้ติดโควิดอีก 141 ราย จากคลัสเตอร์มายาผับ

ประจวบฯ พบผู้ติดโควิดอีก 141 ราย จากคลัสเตอร์มายาผับ
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2564 ( 11:11 )
230
ประจวบฯ พบผู้ติดโควิดอีก 141 ราย จากคลัสเตอร์มายาผับ

วันนี้ (13 เม.ย.64) นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 19 เพิ่ม 141 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกใหม่อยู่ที่ 334 รายตั้งแต่วันที่ 1- 13 เมษายน 2564 เป็นการระบาดจากการร่วมดื่มกินและชมคอนเสิร์ตโจอี้บอย ที่มายาผับ อ.หัวหิน เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564

โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการรุนแรง และมีอาการป่วยเล็กน้อย 3 ราย เข้ารับการรักษาตัวกระจายในโรงพยาบาลภายในจังหวัด ขณะเดียวกันมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงขอรับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ รพ.หัวหิน มีผู้เดินทางมาเฉลี่ยวันละ 500 คน ทำให้ต้องส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งบางส่วนไปตรวจทางห้องปฏิบัติการที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จ.ราชบุรี เพื่อให้ทราบผลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

“ล่าสุดได้แจ้งให้ผู้ที่เดินทางไปเที่ยวสถานบริการ ระรื่นชื่นบาร์ ทองสุขคาเฟ่ และ ไลน์อัพ ที่ อ.หัวหิน ไปเที่ยวสถานบริการ33 สเตชั่น ไพรเวท แตงเบริ์ด และ มาย แองเจิ้ล ที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ไปรายงานตัวที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เคยไปในสถานที่ วันและเวลาเดียวกันกับผู้ติดเชื้อรายใดรายหนึ่งสามารถมาขอรับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ได้ที่ รพ.ประจวบฯ และ รพ.หัวหิน หากซักประวัติแล้วพบว่าเป็นผู้ที่เข้าเกณฑ์ต้องรับการตรวจหาเชื้อ ก็จะไม่เสียค่าบริการ” นพ.สุริยะ กล่าว

นพ.สริยะ กล่าวว่า สำหรับสถานที่รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 นอกจากในโรงพยาบาลแล้ว ขณะนี้ได้มีการสำรวจสถานที่อื่นที่จะจัดทำโรงพยาบาลสนาม รวมแล้วจะมีเตียงที่สามารถรองรับได้เพิ่มอีกประมาณ 1,200 เตียง โดยบุคลากรเจ้าหน้าที่ที่จะมาช่วยดูแลผู้ป่วยจะเป็นการบูรณาการกำลังร่วมกันทั้งโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องใช้บุคลากรมาก เพราะผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย หากรายใดมีอาการรุนแรงก็จะส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

สำหรับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสถานที่ต่างๆ ที่ปรากฏในไทม์ไลน์ของผู้ป่วยทุกราย พร้อมขอความร่วมมือผู้ค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในสถานที่แออัด

หากทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง มั่นใจว่าภายใน 2-4 สัปดาห์จากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดจะลดลงเข้าสู่สภาวะปกติ แต่หากไม่ปฏิบัติตามอาจต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน สถานการณ์จึงจะคลี่คลาย

นอกจากนี้ภาครัฐได้ร่วมกับภาคเอกชน ธุรกิจภาคการท่องเที่ยวที่หัวหิน ดำเนินยุทธศาสตร์ หัวหิน รีชาร์จ โดยจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่บุคลากรเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวทั้งหมด รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 หลังจากที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาอย่างเพียงพอแล้ว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดเผยสถานที่ที่มีการระบาดสูงสุด ที่ใช้ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ วันที่ 13 เมษายน 2564 ส่วนใหญ่เป็นสถานบันเทิง ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง