รีเซต

พิธีฮัจญ์ ร้อนจัด! คร่าชีวิตผู้แสวงบุญทะลุพันราย

พิธีฮัจญ์ ร้อนจัด! คร่าชีวิตผู้แสวงบุญทะลุพันราย
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2567 ( 09:08 )
35
พิธีฮัจญ์ ร้อนจัด! คร่าชีวิตผู้แสวงบุญทะลุพันราย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ และถือเป็นการแสดงความคิดเห็นครั้งแรกของรัฐบาล เกี่ยวกับกรณีที่สำนักข่าวหลายประเทศ รายงาน ว่า ผู้แสวงบุญที่เข้าร่วมพิธีฮัจญ์ ในซาอุดีอาระเบีย  เสียชีวิตมากกว่า 1,100 ราย จากสภาพอากาศร้อนจัด โดยรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ยืนยันว่า รัฐไม่ได้ล้มเหลว แต่ประชาชนบางส่วนตัดสินใจผิดพลาด เมื่อไม่ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงดังกล่าว


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังมีการรวบรวมถ้อยแถลงของทางการและรายงานจากนักการทูตที่เกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูล ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,126 ราย ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งมาจากประเทศอียิปต์


ขณะที่ รัฐบาลซาอุฯ ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่  577 ราย ในช่วงสองวันที่มีการประกอบพิธีฮัจญ์มากที่สุด คือวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่แล้ว โดยเฉพาะวันเสาร์ ซึ่งมีผู้แสวงบุญไปรวมตัวกัน เพื่อทำละหมาดนานหลายชั่วโมงบนภูเขาอาราฟัตท่ามกลางแสงแดดแผดจ้า ส่วนวันอาทิตย์ ผู้เข้าร่วมทำพิธีขว้างปาหินใส่ปีศาจร้ายในเขตมินา 


เจ้าหน้าที่ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศที่ยุ่งยาก และอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นแตะ 51.8 องศาเซลเซียสที่มัสยิดใหญ่ในเมกกะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมยอมรับว่า จำนวนผู้เสียชีวิต 577 ราย เป็นเพียงรายงานบางส่วนเท่านั้น ยังไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมดในพิธีฮัจญ์ 


ทั้งนี้ พิธีฮัจญ์เป็นหนึ่งในห้าเสาหลักของศาสนาอิสลาม และชาวมุสลิมทุกคนต้องเข้าร่วมในพิธีนี้ให้ได้อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต  โดยในปีนี้มีผู้แสวงบุญเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ กว่า 1.8 ล้านคน ซึ่งเท่ากับเมื่อปีที่แล้ว ในจำนวนนี้กว่า 1.6 ล้านคน เดินทางมาจากต่างประเทศ 


ที่มา : TNN / Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง